ผักสวนครัวปลอดสารพิษ เศรษฐกิจพอเพียงพอเพียง
“ผักสวนครัวปลอดสารพิษ เศรษฐกิจพอเพียงพอเพียง”
ประจำปี 2563
ชื่อผลงาน กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การงานพื้นฐานอาชีพในโรงเรียน
“ผักสวนครัวปลอดสารพิษ เศรษฐกิจพอเพียงพอเพียง”
ชื่อเจ้าของผลงาน นางสาวนพรัตน์ ห้อยมาลัย
โรงเรียน อนุบาลวัดสระแก้ว สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
1. ความสำคัญและความเป็นมา
โรงเรียนอนุบาลวัดได้ตระหนักเห็นความสำคัญของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การงานพื้นฐานอาชีพในโรงเรียน จึงได้จัดกิจกรรมผักสวนครัวปลอดสารพิษ เศรษฐกิจพอเพียงพอเพียง เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และได้ฝึกทักษะอาชีพ รักในอาชีพของท้องถิ่น สามารถนำความรู้ไปพัฒนาอาชีพสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ช่วยเหลือผู้ปกครอง และมีความอดทนรักการทำงาน อันเป็นพื้นฐานในการสร้างฐานะครอบครัวเป็นคนดีของสังคมต่อไป
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และได้ฝึกทักษะอาชีพเกษตร
2. นักเรียนมีส่วนร่วมในการดูแลแปลงผักสวนครัวปลอดสารพิษ
3. นักเรียนรู้จักประโยชน์ของผักสวนครัว
3. กระบวนการผลิตงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
1.สนทนากับนักเรียน เกี่ยวกับการบริโภคอาหาร นักเรียนชอบรับประทานผักหรือไม่ อย่างไร จากนั้นจึงแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
2.แบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ 6-7 คน ให้กลุ่มร่วมกันบอกชื่อพืชผักที่นักเรียนชอบหรือรู้จัก
3.จากนั้นครูแจกใบความรู้เรื่อง การปลูกผักปลอดสารพิษ และให้นักเรียนดู ตัวอย่างผัก หรือแผ่นภาพผักชนิดต่าง ๆ แล้วครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับความหมายของผัก แล้วให้นักเรียนบอกชื่อผักสวนครัวแต่ละชนิด และฤดูกาลในการปลูกให้แต่ละกลุ่มศึกษาค้นคว้าใบความรู้ เรื่อง การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ โดยศึกษาถึงความหมาย ประโยชน์ของการปลูกพืชตามฤดูกาล และขั้นตอน วิธีการปลูกผักให้ปลอดสารพิษ เกี่ยวกับการคัดเลือกชนิดผักที่จะปลูก ขั้นตอนการปลูก ชนิดผักที่ปลูกรวมถึงวิธีการปลูกผักให้ปลอดภัยจากสารพิษ
4. นักเรียนนำเมล็กผักบุ้งไปปลูก ใน สัปดาห์ถัดไป
5. ร่วมกับนักเรียนสรุปผลการดำเนินโครงงานของทุกกลุ่ม เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นขั้นตอนการปลูกผักโดยไม่ใช้สารเคมี และการบำรุงรักษาผักให้ปลอดภัยจากสารพิษ
6. ครูร่วมกับนักเรียนประเมินการปฏิบัติงานของกลุ่มนักเรียนทุก
4. ผลการดำเนินงาน ผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่ได้รับ
นักเรียนมีความตระหนัก รู้คุณค่าของอาชีพเกษตรกรรม มีความรู้ มีทักษะในการทำงาน
จากการปฏิบัติจริง มีความสามัคคี สนุกสนาน มีความอดทน ได้รับคำชมเชยจากผู้ปกครองและชุมชน
5. ปัจจัยความสำเร็จ
ครูนำกิจกรรมผักสวนครัวปลอดสารพิษ เศรษฐกิจพอเพียงพอเพียง มาจัดประสบการณ์ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการทำงานจากการปฏิบัติจริง และได้ฝึกทักษะอาชีพเกษตร รู้คุณค่าของอาชีพเกษตรกรรม
6. บทเรียนที่ได้รับ
เรียนได้รับการพัฒนาทักษะในการทำงานจากการปฏิบัติจริง ส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการพัฒนทักษะ
ชีพเกษตร มีความขยัน อดทน รู้คุณค่าของอาชีพเกษตรกรรม