การพัฒนาการเรียนรู้วิชาการบัญชีปฏิบัติการภาษาอังกฤษ
เรื่อง การบันทึกบัญชีด้วยภาษาอังกฤษ โดยใช้บัตรคำศัพท์ประกอบกับแบบฝึกทักษะ
ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 3
สาขาวิชาการบัญชี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้วิจัย นางสาวธนิดา ทองแดง
ปี พ.ศ. 2563
การจัดทำวิจัยฉบับนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีปฏิบัติการภาษาอังกฤษ เรื่อง การบันทึกบัญชีด้วยภาษาอังกฤษ โดยใช้บัตรคำศัพท์ประกอบกับแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้น ปวช. 3 สาขาการบัญชี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เพื่อให้นักเรียนทำการบันทึกบัญชีเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง ตามหลักการบัญชี โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา วิชาการบัญชีปฏิบัติการภาษาอังกฤษ บัตรคำศัพท์ แบบฝึกทักษะ และผลสัมฤทธิ์ในการเรียนจากหน่วยการเรียนรู้ เรื่องการบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไปด้วยภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Pre-test Post-test
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนทำการทดสอบการบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไปด้วยภาษาอังกฤษก่อนใช้บัตรคำศัพท์ประกอบกับแบบฝึกทักษะ มีค่าเฉลี่ย 67.00 หลังจากใช้บัตรคำศัพท์ประกอบกับแบบฝึกทักษะ มีการทดสอบพบว่ามีค่าเฉลี่ย 73.33 ทั้งนี้แสดงว่าในการบันทึกบัญชีของนักเรียน โดยใช้บัตรคำศัพท์ประกอบกับแบบฝึกทักษะ แล้วทำการการทดสอบ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าการทดสอบก่อนใช้บัตรคำศัพท์ประกอบกับแบบฝึกทักษะ 6.33 แสดงว่านักเรียนสามารถจดจำชื่อบัญชีได้ดีขึ้น แล้วนำไปบันทึกบัญชีในสมุดรายวันทั่วไปได้ถูกต้องตามหลักการบัญชี จึงเห็นได้ว่า การใช้บัตรคำประกอบกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบันทึกบัญชี โดยใช้บัตรคำศัพท์ประกอบกับแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 3 สาขาวิชาการบัญชี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิชาการบัญชีปฏิบัติการภาษาอังกฤษ นักเรียนมีความเข้าใจและจดจำชื่อบัญชีได้มากขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มมากขึ้น และจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียน นักเรียนมีความกระตือรือร้น อีกทั้งยังเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ดี ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ ส่งผลให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชาการบัญชีปฏิบัติการภาษาอังกฤษ มีความสนใจในการเรียนมากขึ้นด้วย และส่งผลให้ผู้เรียนมีคะแนนเก็บสะสมระหว่างเรียนมากขึ้นจากเดิม การใช้บัตรคำศัพท์หรือสื่อวัสดุประกอบกับแบบฝึกทักษะ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในหน่วยการเรียนอื่น ๆ หรือวิชาอื่น ๆ ในสาขาวิชาการบัญชีได้อีกด้วย เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจหลักการทางทฤษฎีได้ง่ายขึ้น ชัดเจนขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี