LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การประเมินโครงการส่งเสริมการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการ

usericon

บทสรุปของผู้บริหาร

ชื่อเรื่อง :     การประเมินโครงการส่งเสริมการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการโดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Model : กรณี
ศึกษาโรงเรียนห้วยแก้ววิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
ผู้รายงาน : นายสมคิด นาคกุล ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
        วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนห้วยแก้ววิทยา
ปีการศึกษา :     2563


        การประเมินโครงการส่งเสริมการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการ โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Model : กรณีศึกษาโรงเรียนห้วยแก้ววิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation)
3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินผลผลิต(Products Evaluation)
5) เพื่อประเมินผลกระทบ (Impact evaluation ) 6) เพื่อประเมินประสิทธิผล(Effectiveness evaluation) 7)เพื่อประเมินความยั่งยืน (Sustainability evaluation) 8)เพื่อประเมินการถ่ายโยงความรู้ (Transportability evaluation ) ของโครงการส่งเสริมการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการโรงเรียนห้วยแก้ววิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง และ 9) เพื่อศึกษาแนวทางในการปรับปรุง ส่งเสริมและพัฒนาโครงการส่งเสริมการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการโรงเรียนห้วยแก้ววิทยา เกี่ยวกับ ผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) อันเกิดจากการส่งเสริมการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการในการส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันวิชาการในงานศิลปหัตถกรรมของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยได้รับรางวัลเหรียญทองระดับเขตพื้นที่และได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศ ซึ่งรางวัลที่ได้รับสูงสุดคือชนะเลิศเหรียญทองระดับประเทศ ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นเวลา 3 ปี คือ ปีการศึกษา 2560-2562 ได้แก่ ประชากรปีการศึกษา 2560 ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน ผู้ปกครองชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 160 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 62 คน รวมจำนวน 249 คน ประชากรปีการศึกษา 2561 ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน ผู้ปกครองชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 163 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 64 คน รวมจำนวน 254 คน ประชากรปีการศึกษา 2562 ประกอบด้วย ครู และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 19 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 158 คน นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 51 คน รวม จำนวน 235 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 8 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ 1) ค่าความสอดคล้อง (IOC) ของข้อคำถามของแบบสอบถาม 2) หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถาม 3) ค่าเฉลี่ย (m) และ4) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s)

สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการโดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Model : กรณีศึกษาโรงเรียนห้วยแก้ววิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ทั้ง 8 ด้าน ในปีการศึกษา 2560-2562 เป็นเวลา 3 ปี มีข้อสรุปดังนี้
ผลการประเมินจำแนกตามหน่วยประชากร พบว่า ปีการศึกษา 2560 และ 2561 ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน มีผล การประเมินอยู่ในระดับมาก ปีการศึกษา 2562 ผู้ปกครองและนักเรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ ครูและบุคลากรทางการศึกษามีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
    ผลการประเมินบริบท (Context Evaluation) พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมของปีการศึกษา 2560 อยู่ในระดับมาก ปีการศึกษา 2561 และ 2562 อยู่ ในระดับมากที่สุด คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยในภาพรวมของปีการศึกษา 2560 ในอยู่ในระดับมาก ปีการศึกษา 2561 และ 2562 อยู่ในระดับมากที่สุด
    ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมของปีการศึกษา 2560 ถึง 2562 อยู่ในระดับมากทั้ง 3 ปี แต่ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกปีตามลำดับ
    ผลการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมของปีการศึกษา 2560 ถึง 2562 อยู่ในระดับมาก เช่นเดียวกันทั้ง 3 ปี แต่ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกปีตามลำดับ
    ผลการประเมินผลผลิต (Products Evaluation) พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมของปีการศึกษา 2560 และ 2561 อยู่ในระดับมาก ปีการศึกษา 2562 ทั้งครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกปีตามลำดับ
    ผลการประเมินผลกระทบ (Impact evaluation ) พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมของปีการศึกษา 2560 ถึง 2562 อยู่ในระดับมากทั้ง 3 ปี แต่ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกปีตามลำดับ     
    ผลการประเมินประสิทธิผล (Effectiveness evaluation) พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมของ ปีการศึกษา 2560 และ 2561 อยู่ในระดับมาก ส่วนปีการศึกษา 2562 อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกหน่วยประชากร และค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกปีตามลำดับ    
    ผลการประเมินความยั่งยืน (Sustainability evaluation ) พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมของปีการศึกษา 2560 และ 2561 อยู่ในระดับมาก ส่วนปีการศึกษา 2562 อยู่ในระดับมากที่สุดทุกหน่วยประชากร และค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกปีตามลำดับ
    ผลการประเมินถ่ายโยงความรู้ (Transportability evaluation ) พบว่า ของครูและบุคลากร ทางการศึกษา มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมของปีการศึกษา 2560 อยู่ในระดับปานกลาง ปีการศึกษา 2561 และ 2562 อยู่ในระดับมาก ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยในภาพรวมของปีการศึกษา 2560 และ ปีการศึกษา 2561 อยู่ในระดับปานกลาง ปีการศึกษา 2562 อยู่ในระดับมาก และค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกปีตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^