LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การจัดการเรียนรู้รูปแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT

usericon

หัวข้อวิจัย    การจัดการเรียนรู้รูปแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together)
เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักศึกษา ระดับชั้น ปวช.2/2
สาขาช่างกลโรงงาน วิชาคณิตศาสตร์เครื่องมือกล
วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ผู้วิจัย            นางสาวสิรินาถ     อินโอภาส
แผนก            ช่างกลโรงงาน
วิชา            คณิตศาสตร์เครื่องมือกล
ปีการศึกษา        2563

บทคัดย่อ

จุดประสงค์การวิจัย
    1. การหาผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักศึกษาระดับชั้นปวช.2/2 สาขาวิชาช่างกลโรงงาน แผนกช่างกลโรงงาน วิชาคณิตศาสตร์เครื่องมือกล (20102-2005) โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ LT

วิธีการดำเนินการวิจัย
    1. ขั้นเตรียมเนื้อหา ประกอบด้วยการจัดเตรียมเนื้อหาสาระ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 1 แผน เป็นเครื่องมือ ผู้สอนจัดเตรียมเนื้อหาสาระเพื่อให้ผู้เรียนศึกษา คือ
     1.1 ความเร็วตัด ความเร็วรอบ ความเร็วขอบ เวลาดำเนินกิจกรรม 4 ชั่วโมง
     จุดประสงค์การเรียนรู้
1.    อธิบายความหมายของความเร็วตัด ความเร็วรอบ และความเร็วขอบได้
2.    คำนวณหาค่าความเร็วตัด ความเร็วรอบในงานกลึง งานเจาะและงานกัดได้
3.    คำนวณหาค่าความเร็วขอบ ความเร็วรอบในงานเจียระไนได้
4.    คำนวณหาค่าความเร็วตัดในงานไสได้
    2. ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย
1.    แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาสาระที่จะเรียนรู้
2.    บอกให้นักเรียนรู้บทบาทของตนเอง ได้แก่ การทดลองปฏิบัติ การจดบันทึก การสรุป
3.    แนะนำสื่อการเรียนรู้
4.    ดำเนินการจัดการเรียนรู้


3. วิธีวิเคราะห์ข้อมูล
     สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย อาศัยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows โดยจะนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
1. การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) เป็นการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบของค่าสถิติเบื้องต้นต่าง ๆ
         2.การตัดเกรดแบบอิงพัฒนาการ การตัดเกรดแบบอิงพัฒนาการ ด้วยการใช้สูตรคำนวณคะแนนพัฒนาการของ ศิริชัย กาญจนวสี
         3. การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inference Statistics) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบความแตกต่างของตัวแปรที่ศึกษาวิจัยตามคุณลักษณะของประชากร เช่น เพศ การส่งงานที่มอบหมาย เป็นต้น โดยอาศัยสถิติทดสอบแบบการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพียงทางเดียว (One way ANOVA)     
ผลการวิจัย    
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์เครื่องมือกล (2102-2005) เรื่อง ความเร็วตัด ความเร็วรอบ ความเร็วขอบ ของนักเรียน ชั้นปวช. 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ที่ได้รับการสอนโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) คะแนนคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2/2 แผนกวิชาช่างกลโรงงาน มีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.74 ส่วนหลังเรียนตามการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ LT มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.22 เมื่อนำคะแนนมาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
คะแนนพัฒนาการของผู้เรียนที่มากกว่าร้อยละ60 มีจำนวน 9 คน และมีผู้ที่มีคะแนนพัฒนาการต่ำกว่าร้อยละ 60 จำนวน 14 คน    

คำสำคัญ : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน / การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ / เทคนิคการสอนแบบLT
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^