วิจัยในชั้นเรียน ปวช.3
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้ เพื่อศึกษาการพัฒนาความรู้ด้านทักษะทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ และเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์การอาหารของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพวิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาอาหารและโภชนาการ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นข้อสอบคู่ขนาน จำนวน 20 ข้อ และเอกสารใบมอบหมายงานที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ จำนวน 6 หน่วย คือ หน่วยการเรียนเรื่อง รงควัตถุในอาหาร (หน่วยที่ 1), สารอาหารประเภทโปรตีน (หน่วยที่ 2), สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต (หน่วยที่ 3), สารอาหารประเภทเกลือแร่ (หน่วยที่ 4), สารอาหารประเภทวิตามิน (หน่วยที่ 5) และ สารอาหารประเภทไขมัน (หน่วยที่ 6) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่าการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ ในรายวิชาวิทยาศาสตร์การอาหาร (20404-2208) สามารถทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนที่สูงขึ้นแตกต่างกันที่ร้อยละ 22.2 และนักเรียนมีความสามารถด้านทักษะทางวิทยาศาสตร์หลังจากเสร็จสิ้นการฝึกทักษะครบทั้ง 6 หน่วยการเรียน มีคะแนนรวมที่ ร้อยละ 70.38