การพัฒนาทักษะการพูด ปวส.1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนันทพัทธ์ พุกประยูรรัตน์
สถานศึกษา วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลอง 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม โดยใช้สถานการณ์จำลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่1 สาขาวิชาเทคนิคการผลิต วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จำนวน 17 คน ด้วยการเลือกแบบเจาะจง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 1 จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักศึกษามีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษหลังจากการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก