การพัฒนาชุดการสอน เรื่องกฎหมายในชีวิตประจำวัน
สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
ผู้วิจัย นางประภัสสร จันทร์แดง
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอน เรื่องกฎหมายในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาชุดการสอนเรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนเรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนมีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งผู้ศึกษาได้ดำเนินการตามขั้นตอนการสร้างแผน ใช้สอน 3 สัปดาห์ จำนวน 10 แผน 2) ชุดการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีความยากง่าย(P) ระหว่าง .20 ถึง .65 และค่าอำนาจจำแนก(B ) ตั้งแต่ .20 ถึง .75 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ.87 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สถิติ Wilcoxon Matched Pairs Signed–Ranks Test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องกฎหมายในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.00 / 81.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน
เรื่องกฎหมายในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี พบว่า หลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดการสอน เรื่องกฎหมายในชีวิตประจำวัน
สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี โดยภาพรวม มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57