LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์

usericon

ชื่อผลงานวิชาการ     รายงานโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของ นักเรียน
     โรงเรียนวัดสบแม่ทำ ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน     นางนาฎอนงค์ ปองดอง
หน่วยงาน         โรงเรียนวัดสบแม่ทำ ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ
รายงานผลการดำเนินงานโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อ    ยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของ นักเรียนโรงเรียนวัดสบแม่ทำ ปีการศึกษา 2562
ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โดยใช้แนวคิดการบริหารแบบ POLC ในภารกิจการบริหาร 4 ด้าน คือ วางแผน (Planning) การจัดองค์การ(Organizing) การนำองค์การ (Leading) และการควบคุม (Controlling) โดยมุ่งรายงานประเด็น การดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ด้านการวางแผน คณะครูมีความเข้าใจวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ขั้นตอน รอบระยะการดำเนินกิจกรรมตามปฏิทิน มีงบประมาณที่เหมาะสม มีสื่อและอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ มีสถานที่ที่เหมาะสม เพียงพอกับจำนวนนักเรียนและครู ในด้านการจัดองค์การ โรงเรียนมีประกาศ/คำสั่ง มอบหมายงานชัดเจนในการดำเนินกิจกรรม ครูรู้บทบาทหน้าที่ มีความรับผิดชอบในการดำเนินงาน ไม่ก้าวก่ายการทำงานของผู้อื่น ส่งผลให้ การดำเนินกิจกรรมมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และด้านการนำองค์การ ผู้อำนวยการโรงเรียนและทีมวิชาการสามารถส่งเสริม ดูแล ประสานงาน ให้กำลังใจ กระตุ้น และจูงใจครูในการดำเนินกิจกรรม และมีประชุมเพื่อสะท้อนปัญหาที่ ด้วยกระบวนการ AAR (After Action Review) ด้วยกระบวนการ PLC เพื่อทบทวนปัญหา อุปสรรค และข้อขัดข้อง ที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินกิจกรรม เพื่อแก้ไขปรับปรุงอย่างเป็นขั้นตอน และพัฒนาให้บรรลุตามเป้าหมาย สำเร็จตามที่กำหนดไว้ และด้านการควบคุม มีการร่วมกันติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมอย่างเป็นระบบ โดยมี การประเมินการดำเนินกิจกรรมทั้งในช่วงระหว่างการดำเนินกิจกรรม และหลังการดำเนินกิจกรรม มีผลการสรุปการประชุม เพื่อสะท้อนผลการดำเนินงานหลังสิ้นสุดโครงการ เพื่อพัฒนาต่อยอด อย่างต่อเนื่อง และมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานตามโครงการ ด้วยแนวคิดการบริหารแบบ POLC โดยในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2561 เปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2562 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 ค่าคะแนนเฉลี่ย 100 คะแนน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เปรียบเทียบระหว่าง ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 ค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 24.45 คะแนน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเปรียบเทียบระหว่าง ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 ค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 100 คะแนน และด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เฉลี่ยกลุ่มสาระการเรียนรู้ร้อยละของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เฉลี่ยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ปรากฏว่า ปีการศึกษา 2561 มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 57.63 คะแนน และ ปีการศึกษา 2562 มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 58.79 คะแนน มีค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น +1.16 คะแนน และในส่วนของด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามโครงการ ด้านครู พบว่า ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนโรงเรียนวัดสบแม่ทำ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.41 , =0.16) ด้านนักเรียน พบว่า ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนโรงเรียนวัดสบแม่ทำ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.42 , =0.14) ด้านผู้ปกครอง พบว่า ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนโรงเรียน วัดสบแม่ทำ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, =0.12 ) ด้านคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนโรงเรียนวัดสบแม่ทำ มีระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่ ( = 4.47 , =0.09) และสุดท้ายด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินงาน ตามโครงการในภาพรวมครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความ พึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนโรงเรียนวัดสบแม่ทำ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.492 , =0.140)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^