LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การใช้กิจกรรมศิลปะบำบัดร่วมกับการเสริมแรงเพื่อฝึกสมาธิในการทำงาน

usericon

ชื่อเรื่อง     :     การใช้กิจกรรมศิลปะบำบัดร่วมกับการเสริมแรงเพื่อฝึกสมาธิในการทำงาน
ของนักเรียนออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ศึกษาค้นคว้า    :    นางสาวจินตนา แก้วพรม
หลักสูตร        : ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (รายวิชาชีพครู)
อาจารย์ที่ปรึกษา    :    อาจารย์ ดร.สุพัฒน์ เหล่าชัย
ปีการศึกษา        :    2562

บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการใช้กิจกรรมศิลปะบำบัดร่วมกับการเสริมแรงเพื่อฝึกสมาธิในการทำงานของนักเรียนออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบสมาธิก่อนและหลังใช้กิจกรรมศิลปะบำบัดร่วมกับการเสริมแรงของนักเรียนออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาฬสินธุ์
    กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่มีภาวะออทิสติกในห้องเรียนจิตวิทยา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 2 คน เป็นเด็กผู้ชาย 1 คน และเด็กผู้หญิง 1 คน ซึ่งมีพฤติกรรมที่เป็นปัญหา คือ ขาดสมาธิ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการสอนโดยใช้กิจกรรมศิลปะบำบัดและการเสริมแรงจำนวน 5 หน่วยแต่ละหน่วยประกอบไปด้วย กิจกรรมศิลปะ 5 กิจกรรม รวมทั้งสิ้น 25 กิจกรรม แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการมีสมาธิของนักเรียนที่มีภาวะออทิสติก ก่อน ระหว่าง และ หลังทำกิจกรรมศิลปะบำบัด สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานด้วยค่าสถิติการทดสอบค่าที (t-test dependent Samples)
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ผลการใช้กิจกรรมศิลปะบำบัดร่วมกับการเสริมแรงเพื่อฝึกสมาธิในการทำงานของนักเรียน ออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่านักเรียนที่ใช้กิจกรรมศิลปะบำบัดร่วมกับการเสริมแรง มีค่าเฉลี่ยระยะเวลาของการจดจ่อและมีสมาธิในการทำงานเฉลี่ยก่อนเรียน 11.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.28 คิดเป็นร้อยละ 23.2 และมีระยะเวลาของการจดจ่อและมีสมาธิในการทำงานเฉลี่ยหลังเรียน 42.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.28 คิดเป็นร้อยละ 85.2    
    2. ผลการเปรียบเทียบการใช้กิจกรรมศิลปะบำบัดร่วมกับการเสริมแรงเพื่อฝึกสมาธิในการทำงานของนักเรียนออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่า มีผลระยะเวลาของการจดจ่อและมีสมาธิในการทำกิจกรรมก่อนเรียนเฉลี่ย ( = 11.6) หลังเรียนเฉลี่ย ( = 42.6) แสดงให้เห็นว่าผลระยะเวลาของการจดจ่อและมีสมาธิในการทำกิจกรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^