รายงานผลการใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น เ
ชื่อผู้นำเสนอ นางจุรีพร จันทร์คง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านศาลาใหม่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพ ของแผ่นภาพประกอบคำคล้องจองควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2/3โรงเรียนบ้านศาลาใหม่ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดก่อนและหลังการใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3โรงเรียนบ้านศาลาใหม่ และ (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น ประชากร เป็นนักเรียน ชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1-4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านศาลาใหม่ จำนวน 88 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านศาลาใหม่ จำนวน 22 คนโดยใช้วิธีการเลือกโดยเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ (1) แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองที่สอดคล้องกับหน่วยการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3จำนวน 24 เรื่อง (2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น จำนวน 24 แผน (3) แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น และ(4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้นสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1. ค่าร้อยละ (Precentage) 2. ค่าเฉลี่ย (Mean) และ3. ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการทดลอง พบว่า
(1) แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3โรงเรียนบ้านศาลาใหม่ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 91.25/90.30
(2) ความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดหลังการใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3โรงเรียนบ้านศาลาใหม่สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
(3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3ที่ มีต่อการจัดประสบการณ์การใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น อยู่ในระดับมาก