รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต เพื่อพัฒ
ชื่อผู้รายงาน นางสาวดรุณี ดวงสุข
สาขา การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านศาลาใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ด้านจำนวน ประชากรที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1-4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านศาลาใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 4 ห้องเรียน รวม 88 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านศาลาใหม่ จำนวน 22 คน ได้มาแบบสุ่มเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1. คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 24 กิจกรรม 2. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ด้านจำนวน จำนวน 24 แผน 3. แบบประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 24 ข้อ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ด้านจำนวน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1.ค่าร้อยละ (Precentage) 2.ค่าเฉลี่ย (Mean) และ3.ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85.09/88.04
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ด้านจำนวน อยู่ในระดับมาก