การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพั
ผู้รายงาน นางสาวจันทมรี ไปหนี้
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนผดุงนารี อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนผดุงนารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 26 จำนวน 38 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง 2) หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง Subjects เล่มที่ 2 เรื่อง Food and drinks เล่มที่ 3 เรื่อง Illness เล่มที่ 4 เรื่อง Shopping เล่มที่ 5 เรื่อง Occupations เล่มที่ 6 เรื่อง Free time เล่มที่ 7 เรื่อง Adjectives 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วย t-test แบบ Dependent Sample ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.95/88.07 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7136 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.36
3. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยพบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 17.51 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 26.42 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน และเมื่อเปรียบเทียบผลการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68) โดยนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด 15 ข้อ นอกนั้นมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อ 2 การใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านพัฒนาคำศัพท์ช่วยให้นักเรียนพัฒนาการการอ่านมากขึ้น ( = 4.97)
จากการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ อีกทั้งทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียน และผลการศึกษาในครั้งนี้น่าจะเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป