เผยแพร่งานวิจัยการพัฒนาผลสัมฤทธ์วิทย์เรื่อง ซากดึกดำบรรพ์ ครูชิต
ปัญหาของการวิจัย
วิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่มีเนื้อหามาก เนื้อหาซับซ้อนบางเรื่องเนื้อหามากเกินไป ทำให้เกิดความน่าเบื่อหน่าย ผู้เรียนไม่ตั้งใจเรียน ทำให้ไม่บรรลุตัวชี้วัดที่ตั้งไว้ และส่งผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เช่น เรื่องซากดึกบรรพ์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง วัฎจักรหินและซากดึกดำบรรพ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษาปีที่ผ่านมานักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ครูผู้สอนทุกคนจะเห็นข้อบกพร่องในเรื่องนี้ หลายท่านพยายามหาเทคนิควิธีที่จะทำให้นักเรียนสนใจเรียนในเรื่องนี้ ผู้วิจัยศึกษาและพบว่าการนำเสนอเนื้อหาในรูปของ โปรแกรม Power Point จะทำให้เนื้อหาน่าเรียนมากขึ้น จึงคิดพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องซากดึกดำบรรพ์ โดยการสอนด้วยสื่อโปรแกรม Power Point
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องซากดึกดำบรรพ์ โดยการสอนด้วยสื่อโปรแกรม Power Point
สมมติฐานของการวิจัย
สื่อโปรแกรม Power Point เรื่องซากดึกดำบรรพ์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สามารถทำให้ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้น
วิธีดำเนินการวิจัย
1. ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดใต้บ้านบ่อ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 17 คน
ระยะเวลาในการวิจัย
เดือนธันวาคม 2563 – เดือนมีนาคม 2564 (ในชั่วโมงวิทยาศาสตร์ เป็นเวลา 8 สัปดาห์)
2. เครื่องมือที่ใช้
- แผนจัดการเรียนรู้เรื่องซากดึกดำบรรพ์
- แบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
- สื่อโปรแกรม Power Point เรื่องซากดึกดำบรรพ์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- แบบบันทึกการส่งงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องซากดึกดำบรรพ์
3. ขั้นตอนการดำเนินการวิจัย
3.1 ให้นักเรียนทำแบบทดสอบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน
3.2 ดำเนินการสอนตามแผนจัดการเรียนรู้
3.3 ให้นักเรียนทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน
3.4 สถิติที่ใช้และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละของนักเรียนที่สอบผ่านเกณฑ์ประเมิน
4.การรวบรวมข้อมูล
การเก็บรวบรวมข้อมูลมีขั้นตอนในการดำเนินการดังนี้
1. ดำเนินการสอนโดยใช้สื่อโปรแกรม Power Point ควบคู่การเรียนกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 17 คน
2. นำคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน และการทำแบบทดสอบหลังเรียนมาหาผลต่างของการพัฒนาความแตกต่างด้วยค่าสถิติร้อยละ
5.การวิเคราะห์ข้อมูล
นำคะแนนจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน ก่อนที่นักเรียนเรียน และคะแนนการทำแบบทดสอบหลังเรียน หลังจากที่นักเรียนได้รับการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน แล้ว มาหาผลการพัฒนาโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ
สรุปผลการวิจัย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการสอนด้วยสื่อโปรแกรม Power Point เรื่องซากดึกดำบรรพ์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 83.97
ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งนี้
การพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้สื่อโปรแกรม Power Point เรื่องซากดึกดำบรรพ์ สามารถนำมาปรับใช้ได้กับเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ในหน่วยการเรียนรู้อื่นๆ ได้หลายเรื่อง และในการจัดกิจกรรมการฝึก ครูควรจัดกิจกรรมที่หลากหลายมีการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมในรูปแบบต่างๆ อยู่เสมอ ควรใช้สื่อการสอนมาประกอบระหว่างการฝึกทักษะก็จะช่วยให้นักเรียนเข้าเนื้อหาได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ครูสามารถให้นักเรียนที่เรียนเก่งช่วยสอนนักเรียนที่เรียนอ่อนร่วมด้วยได้ เพื่อให้เพื่อนที่เรียนเก่งช่วยเหลือเพื่อนที่เรียนอ่อนขณะทำกิจกรรมการฝึกทักษะ เพราะในบางครั้งนักเรียนกล้าที่จะสอบถามกับเพื่อนมากกว่าสอบถามครูในเวลาที่ไม่เข้าใจ และเป็นการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนอีกทางหนึ่งด้วย