การพัฒนารูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถ
ด้านการพูดสื่อสารในชีวิตประจำวันตามกรอบมาตรฐานความสามารถทาง
ภาษาอังกฤษที่เป็นสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา: นางสาวธัญญาวดี พนมเขต
คำสำคัญ: รูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ/ การพูดสื่อสารในชีวิตประจำวัน/
กรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษที่เป็นสากล
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการพูดสื่อสารในชีวิตประจำวันตามกรอบมาตรฐานความสามารถทาง ภาษาอังกฤษที่เป็นสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้ได้ตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการพูดสื่อสารในชีวิตประจำวันตามกรอบมาตรฐานความสามารถทาง ภาษาอังกฤษที่เป็นสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการพูดสื่อสารในชีวิตประจำวัน และความสามารถด้านทักษะการพูดสื่อสารก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้รูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการพูดสื่อสารในชีวิตประจำวันตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษที่เป็นสากล
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสารและสื่อประกอบการสอน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการพูดสื่อสารสื่อสารในชีวิตประจำวั น 3) แบบประเมินความสามารถด้านการพูดสื่อสารในชีวิตประจำวัน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการพูดสื่อสารในชีวิตประจำวันตามกรอบมาตรฐานความสามารถทาง ภาษาอังกฤษที่เป็นสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅)
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สูตรหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมตามเกณฑ์มาตรฐาน E_(1 )/ E_2 และ การทดสอบค่าที (t-test dependent sample) รูปแบบของการศึกษาเป็นแบบ One group pretest- posttest design
ผลการวิจัยปรากฏว่า
1. รูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการพูดสื่อสาร
ในชีวิตประจำวันตามกรอบมาตรฐานความสามารถทาง ภาษาอังกฤษที่เป็นสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 77.02/76.36 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 75/75
2. รูปแบบการสอนมีประสิทธิผล คือ ผลสัมฤทธิ์ด้านการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการพูด
สื่อสารในชีวิตประจำวัน และความสามารถด้านทักษะการพูดสื่อสารของนักเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้รูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการพูดสื่อสารในชีวิตประจำวันตามกรอบมาตรฐานความสามารถทาง ภาษาอังกฤษที่เป็นสากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.38 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50