วิจัยรูปแบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) สื่อประสม_ภฌลดา
วิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถ
ในการแก้โจทย์ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวภฌลดา ปรางควิรยา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนวัดหนองโพรง อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การวิจัยประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
ปีที่วิจัย: 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัด การเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) 4)เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดหนองโพรง ตำบลหนองโพรง อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนามี 6 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการแก้โจทย์ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดหนองโพรง ประกอบการใช้สื่อประสม 2) สื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) ในภาคเรียนที่ 1 สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย 4 ชนิด ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หนังสือเสริมประสมการณ์ แบบฝึกทักษะ และเกม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) ในภาคเรียนที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) ในภาคเรียนที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 5) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์วิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) ในภาคเรียนที่ 1 ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ด้าน และ 6) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้สถิติค่าที (t-test dependent sample) ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1เท่ากับ 80.03/82.93 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) ในภาคเรียนที่ 1 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความสามารถในแก้โจทย์ปัญหา วิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) ในภาคเรียนที่ 1 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4)ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก (x-bar=2.25, S.D=0.63) และ 5) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 11101) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก (x-bar=2.51, S.D=0.50)
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์, สื่อประสม, วิชาคณิตศาสตร์, ประถมศึกษา, ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา, ความคิดสร้างสรรค์