กระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนจตุคามวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา นายไกรสร ธุนาสูรย์
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษากระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนจตุคามวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนจตุคามวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในสถานศึกษาโรงเรียนจตุคามวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อกระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนจตุคามวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนจตุคามวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 9 คน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเอง มีลักษณะเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าเอฟ (F- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. กระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนจตุคามวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยภาพรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ ด้านการวางแผนการนิเทศภายในสถานศึกษา (Plan) ด้านการปรับปรุงการนิเทศภายในสถานศึกษา (Action) ด้านการปฏิบัติตามแผนการนิเทศภายในสถานศึกษา (Do) และด้านการตรวจสอบการประเมินผลการนิเทศภายในสถานศึกษา (Check) ตามลำดับ
2. กระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนจตุคามวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจต่อกระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนจตุคามวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 อยู่ในระดับมาก