รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน นางจันจิรา ไชยวงศ์ทอน
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไทรงาม
หน่วยงานที่สังกัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2562
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม ปีการศึกษา 2562 ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมินกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งสิ้น 77 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม 0.96 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า 1) การประเมินบริบทของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม โดยภาพรวมมีอยู่ ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพความต้องการของครูและโรงเรียนมีแผนการพัฒนาที่ชัดเจนในการดำเนินงานโครงการสามารถปฏิบัติได้จริง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพความต้องการโรงเรียนและวัตถุประสงค์ของโครงการมุ่งเน้นพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนให้ดีขึ้น ส่วนรายละเอียดของกิจกรรมมีความเป็นไปได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าโรงเรียนจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมไว้อย่างเพียงพอและทั่วถึง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาบุคลากรมีความพร้อมในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายอย่างครบถ้วนผู้รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรมและบุคลากรในโรงเรียนมีความสนใจ มีความรู้ ความสามารถเหมาะสมในการดำเนินงานตามโครงการ ส่วน ความเหมาะสมของงบประมาณที่ได้รับจัดสรรจากโรงเรียนสำหรับการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3)การประเมินกระบวนการของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า การมอบหมายผู้รับผิดชอบที่มีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา มีการดำเนินการตามแผนการดำเนินงานของโครงการที่กำหนดไว้และการนำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนาโครงการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนนักเรียน ครู และผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการกำกับติดตาม และประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 4)การประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก พิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า นักเรียนไม่เคยกล่าวให้ร้ายเพื่อนเพื่อให้ตนเองพ้นจากความผิด มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชน สังคมและนักเรียนไม่พูดเท็จ ส่วนนักเรียนตั้งใจเพียงพยายามในการเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด และการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาความร่วมมือของชุมชนในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ความเหมาะสมของกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ส่วน ความสำเร็จโดยภาพรวมของการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมฯมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, คุณธรรม, จริยธรรม, การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม