LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม     ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน    นางจันจิรา ไชยวงศ์ทอน
    ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไทรงาม
หน่วยงานที่สังกัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา    2562

    การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม ปีการศึกษา 2562 ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมินกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งสิ้น 77 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม 0.96 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการประเมินพบว่า 1) การประเมินบริบทของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม โดยภาพรวมมีอยู่ ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพความต้องการของครูและโรงเรียนมีแผนการพัฒนาที่ชัดเจนในการดำเนินงานโครงการสามารถปฏิบัติได้จริง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพความต้องการโรงเรียนและวัตถุประสงค์ของโครงการมุ่งเน้นพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนให้ดีขึ้น ส่วนรายละเอียดของกิจกรรมมีความเป็นไปได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าโรงเรียนจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมไว้อย่างเพียงพอและทั่วถึง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาบุคลากรมีความพร้อมในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายอย่างครบถ้วนผู้รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรมและบุคลากรในโรงเรียนมีความสนใจ มีความรู้ ความสามารถเหมาะสมในการดำเนินงานตามโครงการ ส่วน ความเหมาะสมของงบประมาณที่ได้รับจัดสรรจากโรงเรียนสำหรับการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3)การประเมินกระบวนการของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า การมอบหมายผู้รับผิดชอบที่มีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา มีการดำเนินการตามแผนการดำเนินงานของโครงการที่กำหนดไว้และการนำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนาโครงการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนนักเรียน ครู และผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการกำกับติดตาม และประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 4)การประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมาก พิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า นักเรียนไม่เคยกล่าวให้ร้ายเพื่อนเพื่อให้ตนเองพ้นจากความผิด มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชน สังคมและนักเรียนไม่พูดเท็จ ส่วนนักเรียนตั้งใจเพียงพยายามในการเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด และการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านไทรงาม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาความร่วมมือของชุมชนในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ความเหมาะสมของกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ส่วน ความสำเร็จโดยภาพรวมของการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมฯมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด


คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, คุณธรรม, จริยธรรม, การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^