โรงเรียนชุมชนวัดท่าเดื่อ
The Development for the Study Center Applying the Concept of Philosophy of Sufficiency Economy of Chumchonwatthaduea School by Using Result Based Management (RBM)
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาผลการดำเนินงาน สภาพปัญหา และข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนสถานศึกษาเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาโดยใช้การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสียในการขับเคลื่อนสถานศึกษาเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาโดยใช้การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการ นักเรียนแกนนํา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า สภาพการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาของโรงเรียนชุมชนวัดท่าเดื่อ มีการปฏิบัติ/เป็นจริง อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.61 ปัญหาที่พบด้านบุคลากร คือ นักเรียนแกนนําบางส่วนไม่ได้นําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ด้านการจัดการสภาพแวดล้อมกายภาพ คือ สถานศึกษามีงบประมาณในการปรับปรุง ดูแลรักษาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาอย่างจำกัด ด้านความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก คือ การบริหารจัดการเพื่อรองรับการศึกษาดูงานยังไม่เป็นระบบเท่าที่ควร ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรเน้นให้นักเรียนมีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง ไม่ควรเน้นที่เอกสารมากจนเกินไป และความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสียในการขับเคลื่อนสถานศึกษาเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาโดยใช้การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.57