LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออโดยใช้สีและแผนผังรูปภาพ

usericon

การพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยใช้สีและแผนผังรูปภาพกระตุ้นทักษะการจำ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชื่อผู้เสนอผลงาน    นายสุรพงศ์ เจริญทรัพย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้    ศิลปะ
โรงเรียน/หน่วยงาน    โรงเรียนวัดล้านตอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1


1. ความสำคัญและความเป็นมา
การเรียนการสอนทักษะด้านดนตรีไทยที่เป็นภูมิปัญญาของครูในอดีตใช้หลักการสำคัญคือ 4 ประการ คือ ฟัง คิด ทำตามอย่างครู และทำซ้ำจนชำนาญ ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่บูรณาการทักษะด้านต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันอย่างแนบเนียน ต่อมาเมื่อมีโน้ตเพลงซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่อย่างดนตรีตะวันตกเกิดขึ้นและนามาใช้ในการเรียนการสอนดนตรีไทยในสถาบันการศึกษาระดับต่างๆ ทาให้นักเรียนเข้าถึงเพลงไทยมากขึ้นและเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาดนตรีต่อไปในอนาคต แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นผลเสียต่อผู้เรียนดนตรีไทยในระดับพื้นฐาน คือ หากยึดติดกับโน้ตและเอาใจใส่กับการอ่านโน้ตมากเกินไปจะทาให้ผู้เรียนขาดทักษะการฟัง ขาดทักษะการคิด เนื่องจากยึดติดกับภาพของตัวโน้ตที่เป็นอักษร ด ร ม ฟ ซ ล ท ด มากกว่าการจดจาระดับเสียงสูง-ต่ำ อีกทั้งยังมิได้จาตำแหน่งรูปแบบ การใช้มือสาหรับบรรเลงเครื่องดนตรีไทย
ปัญหาสำคัญอีกประการ คือ จานวนนักเรียนที่เรียนปฏิบัติไม่สัมพันธ์กับจานวนครูผู้สอน กล่าวคือ การเรียนปฏิบัติดนตรีนั้นเป็นเรื่องพัฒนาทักษะเฉพาะด้านที่โดยปกติจะต้องสอนแบบตัวต่อตัว หรือกล่าวได้ว่าครูหนึ่งคนต่อนักเรียนหนึ่งคน หรือครูหนึ่งคนต่อนักเรียน ไม่เกิน 5 คน จึงจะพัฒนานักเรียนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตามการเรียนรู้ของเด็ก แต่ในการสอนปฏิบัติในชั้นเรียนที่เกิดขึ้นจริงและเป็นปัญหาต่อครูสอนดนตรีทั่วไป คือ ครูหนึ่งคนต่อนักเรียนทั้งระดับชั้น ทาให้เกิดปัญหาในการจัด การเรียนการสอนเรื่องต่างๆ เช่น เครื่องดนตรีไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน ระยะเวลาไม่เพียงพอ เป็นต้น
การแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น จึงเป็นสิ่งสำคัญและท้าทายผู้สอน ในการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการปฏิบัติเครื่องดนตรีจริง เพื่อนักเรียนทุกคนจะไม้มีโอกาสปฏิบัติเครื่องดนตรีจริง จะเป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการทางดนตรีของเด็กในอนาคต ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องคิดพัฒนานวัตกรรมการสอนดนตรีไทยสำหรับเด็ก เพื่อแก้ปัญหาข้างต้นและจะได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนการสอน
จากประสบการณ์การสอนขลุ่ย สำหรับเด็กประถมศึกษา ผู้วิจัยตระหนักเสมอว่า การสอนดนตรีไทยจากภูมิปัญญาของครูในอดีตนั้นยังคงเป็นวิธีการสอนที่มีคุณภาพและมีประโยชน์ในระยะยาว
    และในขณะเดี่ยวกันผู้วิจัยได้พบว่า สิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสนใจและมีความสุขกับการเรียนขลุ่ยสำหรับเด็กช่วงอายุ 7-9 คือ การใช้สีเป็นสัญลักษณ์และแผนผังการเปิด-ปิดรู้บังคับเสียงควบคู่กับตัวโน๊ต เป็นการฝึกให้ผู้เรียนรู้จักสังเกตการณ์เคลื่อนไหวและการฟังมากขึ้น โดยสามารถจดจำนิ้ว ทำให้เด็กเกิดความมั่นใจและสนุกสนานกับการเรียน
ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึง สร้างนวัตกรรมการเรียนการสอนขลุ่ยเพียงออขึ้นโดยใช้สีและแผนผังรูปภาพกระตุ้นทักษะการจำของผู้เรียนขลุ่ย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยอาศัยหลักการและภูมิปัญญาการเรียนการสอนดนตรีไทย คือ การต่อเพลง ที่มีมาแต่โบราณเป็นหลักการพื้นฐาน มาประยุกต์เข้ากับนวัตกรรมที่สร้างขึ้นใหม่มาใช้ในการเรียนการสอนขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดล้านตอง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^