การพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สภาพปัญหา
การอ่านภาษาไทยเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญของผู้เรียน ผู้เรียนจะมีสัมฤทธิผลทางการเรียนได้ก็ต่อเมื่อได้พัฒนาทักษะทั้ง 4 ควบคู่ไปด้วยกัน จากการสังเกตเหตุผลที่นักเรียนไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาไทย เนื่องจากผู้เรียนละเลย ไม่ตระหนักถึงความสำคัญในการอ่านครูผู้สอนจึงควรหากลวิธีทำให้เด็กหันกลับมาสนใจทักษะการอ่านเพิ่มมากขึ้นดังนั้น ผู้วิจัยจึงเห็นควรนำเรื่องการอ่านมาทำวิจัย
จุดประสงค์การวิจัย
ให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญ เล็งเห็นถึงประโยชน์และมีเจตคติที่ดีต่อการอ่าน สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและสอดแทรกนิสัยรักการอ่านในกิจกรรมที่จัดขึ้น
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรต้น คือ ชุดฝึกทักษะการอ่าน
2. ตัวแปรตาม คือ จำนวนคำที่อ่านได้
ข้อคิดที่ได้จากการวิจัย
จากการทำวิจัย เรื่องการอ่านในครั้งนี้ สามารถฝึกให้นักเรียนจำนวนหนึ่งที่มีปัญหาด้านการอ่านสะกดคำภาษาไทยได้พัฒนาการอ่านและรู้จักตัวสระ พยัญชนะได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้นักเรียนกลุ่มที่ได้วิจัยมีพัฒนาการในการเรียนวิชาภาษาไทยและวิชาอื่นๆ ได้ดีขึ้น
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนสามารถพัฒนาด้านการอ่านสะกดคำ รู้จักสระและตัวพยัญชนะได้ดีขึ้น และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ขอบเขตของการวิจัย
ใช้นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 2 คน นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 2 คน ใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านสะกดคำ
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. จัดเตรียมเอกสารแบบฝึกทักษะการอ่าน
2. จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านโดยขอความร่วมมือจากห้องสมุดโรงเรียน
3. ทดสอบทักษะการอ่าน
4. ตรวจสอบความก้าวหน้าและพัฒนาการทักษะการอ่านจากแบบฝึกทักษะการอ่าน
5. รวบรวมและสรุปผลการวิจัยเพื่อนำเสนอ
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน
2. กิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุด
สรุปผลการวิจัย
จากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนปรากฏว่า นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการอ่านและมีความพยายามที่จะฝึกอ่านด้วยตนเองมากขึ้น และในขณะที่เรียนนักเรียนสามารถอ่านได้บ้างตามศักยภาพของตนเอง