การพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคําภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคําภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านสะกดคำโดยวิธี Phonics ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ความเป็นมาและความสําคัญของปัญหา
ในยุคปัจจุบันภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาที่มีความสําคัญ ซึ่งถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ซึ่งทุกโรงเรียนได้จัดมีการจัดการเรียนการสอนอยู่ในหลักสูตรสถานศึกษาทุกแห่ง นอกจากนี้เมื่อประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ภาษาอังกฤษก็ยิ่งมีความสําคัญมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจาก ภาษาอังกฤษได้ถูกใช้ให้เป็นภาษากลางในการติดต่อสื่อสารในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน และยังรวมไปถึงการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มประเทศทางตะวันตกอีกด้วย
จากความสําคัญของภาษาอังกฤษที่ได้กล่าวมาในข้างต้นนี้ ทําให้ผู้สอนมีความต้องการในการพัฒนา ทักษะภาษาอังกฤษในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะด้านการอ่านภาษาอังกฤษ และการฝึกประสมคํา ภาษาอังกฤษ ซึ่งมีความสําคัญและเป็นพื้นฐานในการศึกษาหาความรู้สําหรับผู้เรียน จากการสอนที่ผ่านมาพบว่า ผู้เรียนบางส่วนยังขาดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และมีความจําเป็นที่ต้องได้รับการช่วยเหลือ ส่งเสริม และเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคําภาษาอังกฤษของผู้เรียนเพิ่มขึ้น และเพื่อให้ผู้เรียนสามารถ พัฒนาทักษะการอ่านสะกดคําภาษาอังกฤษได้อย่างเต็มศักยภาพ ผู้วิจัยจึงได้หาวิธีการที่จะดําเนินการเพื่อช่วยเหลือ แก้ปัญหา และพัฒนาให้นักเรียนได้เกิดทักษะในด้านการอ่านสะกดคําภาษาอังกฤษให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ดังนั้นในการพัฒนาและเพิ่มเต็มทักษะการอ่านสะกดคําภาษาอังกฤษ ของผู้เรียนในครั้งนี้ ผู้วิจัยจึงเลือกวิธีการการฝึกประสมคําด้วยเสียงของพยัญชนะ (Phonic)
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
การพัฒนาและเพิ่มเติมทักษะการอ่านสะกดคําภาษาอังกฤษ โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านสะกดคำโดยวิธี Phonics ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรต้น ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านสะกดคำโดยวิธี Phonics
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ของการพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคําภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กรอบแนวคิดในการทำวิจัย
ในการทำวิจัยครั้งนี้ได้พัฒนาทักษะการอ่านสะกดคําภาษาอังกฤษ โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านสะกดคำโดยวิธี Phonics ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทางผู้จัดทำวิจัยได้ทำแบบทดสอบก่อน-หลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านสะกดคำโดยวิธี Phonics และทำการเปรียบเทียบผลคะแนนก่อน-หลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านสะกดคำโดยวิธี Phonics เพื่อศึกษาพัฒนาการของนักเรียนว่ามีความแตกต่างหรือพัฒนาไปมากน้อยเพียงใด
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ทําให้ทราบถึงการพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคําภาษาอังกฤษ โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านสะกดคำโดยวิธี Phonics ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และได้รูปแบบการสอนวิธีการอ่านสะกดคำ เพื่อช่วยครู อาจารย์ และผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาทักษะกระบวนการอ่านและการเขียนสะกดคําภาษาอังกฤษของนักเรียน