LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

กรณีศึกษาระบบอัตลักษณ์การออกแบบโลโก้ บริษัท การบินไทย

usericon

การก่อกําเนิดโลโก้การบินไทย

บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ถือกำเนิดขึ้นจากท่าอากาศยานเดินอากาศไทย จำกัด ได้เข้าร่วมทุน กับสายการบินสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ เพื่อก่อตั้งสายการบินที่ทำการบินสู่ต่างประเทศ ในชื่อของ บริษัท การบินไทย จำกัด เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ 2502 ซึ่งต่อมารัฐบาลไทยซื้อหุ้นคืนจากสายการบิน SAS จึงทำให้บริษัทการบินไทยเป็นสายการบินของคนไทยที่บริหารงานโดยคนไทยอย่างสมบูรณ์ในปี 2520 และได้ให้บริการเป็นที่ยอมรับทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศมาถึง 40 ปี

อัตลักษณ์แรกของบริษัทการบินไทยเริ่มต้นขึ้นในปีพศ 2504 คือ บริการเอื้องหลวง ที่ผสมผสานการต้อนรับอันนุ่มนวลเปี่ยมด้วยน้ำใจ และอัธยาศัยไมตรีแบบคนไทยในการให้บริการ ต่อมาจึงได้มีการออกแบบโลโก้สัญลักษณ์ตุ๊กตารำไทย โดย หม่อมเจ้า ไกรสิงห์ วุฒิไชย ซึ่งทำให้บริษัทการบินไทยเป็นที่รู้จักดียิ่งขึ้น และได้ใช้ต่อมาจนถึงปีพ.ศ 2518 จึงได้เปลี่ยนโลโก้สัญลักษณ์ใหม่ให้มีความเป็นสากลยิ่งขึ้น

แนวความคิดในการออกแบบโลโก้
บริษัท Lander and associate ได้ส่ง Mr. Peter McDonald มาทำงานสำรวจทั่วประเทศไทย เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมไทย รูปแบบของศิลปะโบราณ วัดวาอาราม เพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการออกแบบโลโก้ โดยได้เลือกสิ่งต่างๆ ที่จะแสดงให้เห็นถึงความเป็นไทย เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการออกแบบสัญลักษณ์โลโก้ตัวอย่าง เช่น ดอกบัว และใบเสมา เป็นต้น
--------------------------------------------------
อ้างอิง
LogoBigbang
เนื้อหา: หนังสือการออกแบบอัตลักษณ์
https://market.kapook.com/view-4775e6a7f000006
--------------------------------------------------
คณะกรรมการของบริษัทการบินไทย ที่ไปพิจารณาคัดเลือกแบบขึ้น ได้เลือกสัญลักษณ์โลโก้ที่พัฒนารูปแบบจากใบเสมา เป็นสัญลักษณ์ของบริษัทการบินไทยนับตั้งแต่นั้นมา อนึ่ง สัญลักษณ์ของบริษัทการบินไทยนี้ กัปตันพร้อม ณ ถลาง ได้บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับสัญลักษณ์นี้ในหนังสือ Cabin Attendant Basic Course Textbook มีแต่ความว่าหนังสือพิมพ์สยามรัฐรายวันฉบับวันที่ 5 มิถุนายน 2529 ได้ลงข่าว และภาพเรื่องกรมศิลปากรขุดพบเตาเผาเครื่องถ้วยชาม และเศษภาชนะดินเผา ที่ตำบลวิหารแดง จังหวัดสุพรรณบุรี และได้พบภาชนะดินเผาที่มีลวดลาย ละม้ายกับสัญลักษณ์ของบริษัทการบินไทย ซึ่งอาจเป็นการบังเอิญหรือ Mr. Peter McDonald ได้มาเห็นลวดลายนี้และนำไปใช้ในการออกแบบหรือไม่ก็ตามที แต่จะเห็นได้ว่าลวดลายศิลปะกรรมไทยบนภาชนะดินเผาที่มีอายุกว่า 800 ปีเป็นงานศิลปกรรมร่วมสมัย ที่แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทย สมัยโบราณที่ควรค่าแก่การยกย่องได้เป็นอย่างดี

รูปแบบอัตลักษณ์
สัญลักษณ์โลโก้ของบริษัทการบินไทย เป็นการนำแนวความคิด และลวดลายงั้นอ่อนช้อยงดงามทางด้านศิลปะไทย ของใบเสมา ซึ่งเป็นศาสนวัตถุของชาติที่สำคัญ และพบเห็นอยู่ทั่วไปมาจัดวางในแนวนอนเพื่อให้สื่อความหมายภาพลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน และเหมาะสมกับการใช้งานของสายการบินไทย ที่ต้องการสื่อความหมายเกี่ยวกับการพุ่งทะยานไปข้างหน้า โดยออกแบบตัดทอนให้เรียบง่าย และร่วมสมัยยิ่งขึ้น สีที่ใช้ สีหลักของสัญลักษณ์ คือสีม่วงเป็นสีของกล้วยไม้ประเภทหวาย ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศไทย คือสีเหลืองทอ งสื่อความหมายถึงศิลปะไทย และสถาปัตยกรรมไทย และเห็นได้จากสีทองสุกปลั่งบนหลังคาพระอุโบสถตามวัดวาอารามต่างๆ สีอีกสีหนึ่งคือสีชมพูสด เป็นสีที่ใช้ร่วมกันกับสีม่วงได้อย่างกลมกลืน และตัดกับสีเหลืองทองแทนสีของผ้าไหมไทย ที่มีความงดงาม และเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย

ผู้ออกแบบทําโลโก้
บริษัทการบินไทยได้ว่าจ้างบริษัท Lander and associate ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงด้านการออกแบบโลโก้ของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ออกแบบสัญลักษณ์ใหม่และได้ใช้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

การใช้งาน
ได้มีการนำอัตลักษณ์โลโก้ไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อวิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ ของใช้ ของที่ระลึกบนเครื่องบิน กราฟฟิกบนเครื่องบิน รถขนส่ง เครื่องแต่งกายพนักงาน เคาน์เตอร์บริการ และอื่นๆ อีกมากมาย

ประเด็นปัญหา
ในช่วงต้นของการใช้งานระบบอัตลักษณ์โลโก้นี้ จะเห็นได้ว่าเป็นการใช้งานที่ค่อนข้างเป็นระบบตามที่บริษัทผู้ออกแบบ และวางระบบไว้ให้ทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทการบินไทยค่อนข้างชัดเจน และการใช้งานระบบอัตลักษณ์ในองค์กรประสบความสำเร็จมากกว่าองค์กรอื่น แต่ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการให้ความสนใจในเรื่องระบบอัตลักษณ์โลโก้ของบริษัทการบินไทยลดน้อยลง ซึ่งปัญหาที่จะตามมาก็คือความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอัตลักษณ์องค์กร ของบริษัทการบินไทย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^