LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง

กรณีศึกษาระบบอัตลักษณ์การออกแบบโลโก้ บริษัท การบินไทย

usericon

การก่อกําเนิดโลโก้การบินไทย

บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ถือกำเนิดขึ้นจากท่าอากาศยานเดินอากาศไทย จำกัด ได้เข้าร่วมทุน กับสายการบินสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ เพื่อก่อตั้งสายการบินที่ทำการบินสู่ต่างประเทศ ในชื่อของ บริษัท การบินไทย จำกัด เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ 2502 ซึ่งต่อมารัฐบาลไทยซื้อหุ้นคืนจากสายการบิน SAS จึงทำให้บริษัทการบินไทยเป็นสายการบินของคนไทยที่บริหารงานโดยคนไทยอย่างสมบูรณ์ในปี 2520 และได้ให้บริการเป็นที่ยอมรับทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศมาถึง 40 ปี

อัตลักษณ์แรกของบริษัทการบินไทยเริ่มต้นขึ้นในปีพศ 2504 คือ บริการเอื้องหลวง ที่ผสมผสานการต้อนรับอันนุ่มนวลเปี่ยมด้วยน้ำใจ และอัธยาศัยไมตรีแบบคนไทยในการให้บริการ ต่อมาจึงได้มีการออกแบบโลโก้สัญลักษณ์ตุ๊กตารำไทย โดย หม่อมเจ้า ไกรสิงห์ วุฒิไชย ซึ่งทำให้บริษัทการบินไทยเป็นที่รู้จักดียิ่งขึ้น และได้ใช้ต่อมาจนถึงปีพ.ศ 2518 จึงได้เปลี่ยนโลโก้สัญลักษณ์ใหม่ให้มีความเป็นสากลยิ่งขึ้น

แนวความคิดในการออกแบบโลโก้
บริษัท Lander and associate ได้ส่ง Mr. Peter McDonald มาทำงานสำรวจทั่วประเทศไทย เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมไทย รูปแบบของศิลปะโบราณ วัดวาอาราม เพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการออกแบบโลโก้ โดยได้เลือกสิ่งต่างๆ ที่จะแสดงให้เห็นถึงความเป็นไทย เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการออกแบบสัญลักษณ์โลโก้ตัวอย่าง เช่น ดอกบัว และใบเสมา เป็นต้น
--------------------------------------------------
อ้างอิง
LogoBigbang
เนื้อหา: หนังสือการออกแบบอัตลักษณ์
https://market.kapook.com/view-4775e6a7f000006
--------------------------------------------------
คณะกรรมการของบริษัทการบินไทย ที่ไปพิจารณาคัดเลือกแบบขึ้น ได้เลือกสัญลักษณ์โลโก้ที่พัฒนารูปแบบจากใบเสมา เป็นสัญลักษณ์ของบริษัทการบินไทยนับตั้งแต่นั้นมา อนึ่ง สัญลักษณ์ของบริษัทการบินไทยนี้ กัปตันพร้อม ณ ถลาง ได้บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับสัญลักษณ์นี้ในหนังสือ Cabin Attendant Basic Course Textbook มีแต่ความว่าหนังสือพิมพ์สยามรัฐรายวันฉบับวันที่ 5 มิถุนายน 2529 ได้ลงข่าว และภาพเรื่องกรมศิลปากรขุดพบเตาเผาเครื่องถ้วยชาม และเศษภาชนะดินเผา ที่ตำบลวิหารแดง จังหวัดสุพรรณบุรี และได้พบภาชนะดินเผาที่มีลวดลาย ละม้ายกับสัญลักษณ์ของบริษัทการบินไทย ซึ่งอาจเป็นการบังเอิญหรือ Mr. Peter McDonald ได้มาเห็นลวดลายนี้และนำไปใช้ในการออกแบบหรือไม่ก็ตามที แต่จะเห็นได้ว่าลวดลายศิลปะกรรมไทยบนภาชนะดินเผาที่มีอายุกว่า 800 ปีเป็นงานศิลปกรรมร่วมสมัย ที่แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทย สมัยโบราณที่ควรค่าแก่การยกย่องได้เป็นอย่างดี

รูปแบบอัตลักษณ์
สัญลักษณ์โลโก้ของบริษัทการบินไทย เป็นการนำแนวความคิด และลวดลายงั้นอ่อนช้อยงดงามทางด้านศิลปะไทย ของใบเสมา ซึ่งเป็นศาสนวัตถุของชาติที่สำคัญ และพบเห็นอยู่ทั่วไปมาจัดวางในแนวนอนเพื่อให้สื่อความหมายภาพลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน และเหมาะสมกับการใช้งานของสายการบินไทย ที่ต้องการสื่อความหมายเกี่ยวกับการพุ่งทะยานไปข้างหน้า โดยออกแบบตัดทอนให้เรียบง่าย และร่วมสมัยยิ่งขึ้น สีที่ใช้ สีหลักของสัญลักษณ์ คือสีม่วงเป็นสีของกล้วยไม้ประเภทหวาย ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศไทย คือสีเหลืองทอ งสื่อความหมายถึงศิลปะไทย และสถาปัตยกรรมไทย และเห็นได้จากสีทองสุกปลั่งบนหลังคาพระอุโบสถตามวัดวาอารามต่างๆ สีอีกสีหนึ่งคือสีชมพูสด เป็นสีที่ใช้ร่วมกันกับสีม่วงได้อย่างกลมกลืน และตัดกับสีเหลืองทองแทนสีของผ้าไหมไทย ที่มีความงดงาม และเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย

ผู้ออกแบบทําโลโก้
บริษัทการบินไทยได้ว่าจ้างบริษัท Lander and associate ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงด้านการออกแบบโลโก้ของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ออกแบบสัญลักษณ์ใหม่และได้ใช้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

การใช้งาน
ได้มีการนำอัตลักษณ์โลโก้ไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อวิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ ของใช้ ของที่ระลึกบนเครื่องบิน กราฟฟิกบนเครื่องบิน รถขนส่ง เครื่องแต่งกายพนักงาน เคาน์เตอร์บริการ และอื่นๆ อีกมากมาย

ประเด็นปัญหา
ในช่วงต้นของการใช้งานระบบอัตลักษณ์โลโก้นี้ จะเห็นได้ว่าเป็นการใช้งานที่ค่อนข้างเป็นระบบตามที่บริษัทผู้ออกแบบ และวางระบบไว้ให้ทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทการบินไทยค่อนข้างชัดเจน และการใช้งานระบบอัตลักษณ์ในองค์กรประสบความสำเร็จมากกว่าองค์กรอื่น แต่ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการให้ความสนใจในเรื่องระบบอัตลักษณ์โลโก้ของบริษัทการบินไทยลดน้อยลง ซึ่งปัญหาที่จะตามมาก็คือความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอัตลักษณ์องค์กร ของบริษัทการบินไทย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^