การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมฯ ร.ร.วัดทางกระบือ สพป.นครนายก
โรงเรียนวัดทางกระบือ (เอื้อดีวิทยาคาร)
ชื่อผู้รายงาน นายไพโรจน์ ศรีสว่าง
สถานศึกษา โรงเรียนวัดทางกระบือ (เอื้อดีวิทยาคาร)
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนวัดทางกระบือ (เอื้อดีวิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ตามรูปแบบการประเมินโครงการรูปแบบ CIPP Model ในกรอบการประเมิน 4 ด้าน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ครู จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 61 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวม 77 คน โรงเรียนวัดทางกระบือ (เอื้อดีวิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนวัดทางกระบือ (เอื้อดีวิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ภาพรวมและรายข้อทุกรายการพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนวัดทางกระบือ (เอื้อดีวิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ภาพรวมและรายข้อทุกรายการพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนวัดทางกระบือ (เอื้อดีวิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ภาพรวมและรายข้อทุกรายการพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินประเด็นผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนวัดทางกระบือ (เอื้อดีวิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก พบว่า นักเรียนโรงเรียนวัดทางกระบือ (เอื้อดีวิทยาคาร) มีคุณธรรม จริยธรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม