LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ)

นวัตกรรมทางการศึกษา "การสร้างแบบฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ทา

usericon

จากการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนต้องมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อันได้แก่ ทักษะการจำแนก ทักษะการพยากรณ์ ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล, จัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล ทักษะการตีความหมายข้อมูลและการลงข้อมูล นอกจากนี้ยังต้องมีความรู้ในการทำโครงงาน และจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทำให้ทราบว่า นักเรียนยังขาดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลายด้าน จึงเป็นผลทำให้ไม่สามารถคิดวิเคราะห์ข้อสอบ ซึ่งทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะสำคัญที่แสดงถึงการมีกระบวนการคิด อย่างมีเหตุมีผลตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทำให้นักเรียน เกิดความเข้าใจในเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์ สามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองไปสู่กระบวนการคิดที่ซับซ้อนมากขึ้น

จากผลการดำเนินงานพบว่าเมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการเรียนวิทยาศาสตร์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 13 ทักษะของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ จำนวน 98 คนพบว่าคะแนนสอบหลังการใช้แบบฝึกทักษะจะสูงกว่าคะแนนก่อนการใช้แบบฝึกทักษะ และการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนได้คะแนนสอบเฉลี่ย 8.34 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน นับว่าเป็นคะแนนเฉลี่ยในระดับที่น่าพอใจ นักเรียนส่วนใหญ่สามารถทำคะแนนได้สูงกว่าร้อยละ 70 แสดงว่าการใช้แบบฝึกทักษะที่ได้จัดทำขึ้นสามารถแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ ทั้งนี้เพราะเป็น การจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติงานจริง เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเรียนรู้ของแต่ละคน สนับสนุนให้มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และใช้แบบฝึกทักษะให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น นักเรียนจึงเข้าใจในทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และมีจิตวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น และคะแนนในการประเมินความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะสามารถแปลผลอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด แสดงให้เห็นว่าในภาพรวมแล้วแบบฝึกทักษะเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัยและความสามารถของผู้เรียน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^