LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

นวัตกรรมทางการศึกษา "การสร้างแบบฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ทา

usericon

จากการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนต้องมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อันได้แก่ ทักษะการจำแนก ทักษะการพยากรณ์ ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล, จัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล ทักษะการตีความหมายข้อมูลและการลงข้อมูล นอกจากนี้ยังต้องมีความรู้ในการทำโครงงาน และจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทำให้ทราบว่า นักเรียนยังขาดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลายด้าน จึงเป็นผลทำให้ไม่สามารถคิดวิเคราะห์ข้อสอบ ซึ่งทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะสำคัญที่แสดงถึงการมีกระบวนการคิด อย่างมีเหตุมีผลตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทำให้นักเรียน เกิดความเข้าใจในเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์ สามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองไปสู่กระบวนการคิดที่ซับซ้อนมากขึ้น

จากผลการดำเนินงานพบว่าเมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการเรียนวิทยาศาสตร์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 13 ทักษะของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ จำนวน 98 คนพบว่าคะแนนสอบหลังการใช้แบบฝึกทักษะจะสูงกว่าคะแนนก่อนการใช้แบบฝึกทักษะ และการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนได้คะแนนสอบเฉลี่ย 8.34 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน นับว่าเป็นคะแนนเฉลี่ยในระดับที่น่าพอใจ นักเรียนส่วนใหญ่สามารถทำคะแนนได้สูงกว่าร้อยละ 70 แสดงว่าการใช้แบบฝึกทักษะที่ได้จัดทำขึ้นสามารถแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ ทั้งนี้เพราะเป็น การจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติงานจริง เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเรียนรู้ของแต่ละคน สนับสนุนให้มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และใช้แบบฝึกทักษะให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น นักเรียนจึงเข้าใจในทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และมีจิตวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น และคะแนนในการประเมินความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะสามารถแปลผลอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด แสดงให้เห็นว่าในภาพรวมแล้วแบบฝึกทักษะเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัยและความสามารถของผู้เรียน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^