การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกของนักเรียนชั้นประถ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยะนุช ทองสวัสดิ์ โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่เผยแพร่ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 5 โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึก แบบทดสอบ และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสถิติ t-test ในกรณี กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ผลการศึกษาพบว่า ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการหรือค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนแบบฝึกหัดระหว่างเรียนเท่ากับ 83.14 และค่าประสิทธิภาพของผลหรือค่าเฉลี่ยร้อยละของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 84.63 แสดงว่าชุดแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 83.14/84.63 สรุปได้ว่า ชุดแบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด (80/80)
2. ผลการศึกษาการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.24 และค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.39 สรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ผลการศึกษาพบว่า พบว่า ลักษณะของแบบฝึกมีความเหมาะสมกับการเรียนการสอน ความพึงพอใจมากที่สุด มีค่า เท่ากับ 4.95 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.22 และรองลงมาคือ ประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนการสอนจากแบบฝึก มีค่า เท่ากับ 4.93 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.26 ตามลำดับ โดยรวมมีค่า เท่ากับ 4.45 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.26 สรุปได้ว่า ความพึงพอใจในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี อยู่ในระดับ มาก