การสร้างและพัฒนาสื่อออนไลน์ Pakkred Learning Cyber
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนปากเกร็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน 45 คน ในปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) สื่อออนไลน์ Pakkred Learning Cyber เรื่อง ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบน้ำเหลือง รายวิชาชีววิทยา 4 รหัสวิชา ว30244 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการทดลองใช้การทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) , ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) , ค่า t - test Dependent ผลการศึกษาพบว่า
1. สื่อออนไลน์ Pakkred Learning Cyber เรื่อง ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบน้ำเหลือง รายวิชาชีววิทยา 4 รหัสวิชา ว30244 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.16/82.60 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐาน E1/E2 = 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อออนไลน์ Pakkred Learning Cyber เรื่อง ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบน้ำเหลือง รายวิชาชีววิทยา 4 รหัสวิชา ว30244 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้