LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านโค้งรถไฟ

usericon

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านโค้งรถไฟ
ผู้ประเมิน นางสาวเบญจวรรณ แสงแก้ว ผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนบ้านซับเค้าแมว อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2

บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านโค้งรถไฟ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ดำเนินการและผลการดำเนินการโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านโค้งรถไฟ และ 2) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านโค้งรถไฟ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน ปีการศึกษา 2562 จำนวนทั้งสิ้น 43 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยประยุกต์ใช้การประเมินโครงการตามรูปแบบ ซิป (CIPP MODEL) เป็นกรอบการประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินการ และด้านผลการดำเนินการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านโค้งรถไฟ พบว่า ด้านบริบท หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านโค้งรถไฟ มีความสอดคล้องกับนโยบาย วิสัยทัศน์ และ เป้าหมายของโรงเรียนบ้านโค้งรถไฟ โดยรวมมีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัจจัยนำเข้า ความเหมาะสมและความเพียงพอของปัจจัยต่าง ๆ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยคือ 1) ด้านบุคลากร 2) ด้านทรัพยากร 3) ด้านบริหารจัดการ และ 4) ด้านงบประมาณ ด้านกระบวนการดำเนินการ กระบวนการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านโค้งรถไฟ มีการปฏิบัติและความเป็นจริงโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากลำดับมากไปหาน้อย คือ 1) ด้านการวางแผน 2) ด้านการปรับปรุงแก้ไข 3) ด้านการตรวจสอบ และ 4) ด้านการดำเนินงาน ด้านผลการดำเนินการ ระดับความสำเร็จของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านโค้งรถไฟ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ 1) ด้านพฤติกรรมการอ่าน และ2) ด้านกิจกรรม/โครงการ ในส่วนของระดับความพึงพอใจต่อผลการดำเนินโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ 1) ด้านพฤติกรรมการอ่าน และ 2) ด้านกิจกรรม/โครงการ
และมีข้อเสนอแนะที่สำคัญ ได้แก่ควรเพิ่มหนังสือพิมพ์รายวันและรายสัปดาห์ ควรเพิ่ม
คอมพิวเตอร์สําหรับใช้ในการสืบค้นข้อมูล ควรเพิ่มหนังสือสาระบันเทิงให้ชวนอ่านมากขึ้น ขอให้จัดหาหนังสือการ์ตูน และนิทาน เพิ่มให้มากขึ้น อยากให้จัดหนังสือใส่กระเป๋าเวียนไปตามห้องเรียนบ้าง
ควรมีระบบเตือนสำหรับผู้ที่ลืมคืนหนังสือที่ยืมไป ขอให้จัดทำตู้รับคืนหนังสือนอกเวลา และควรติดเครื่องปรับอากาศในห้องสมุดด้วย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^