การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องทรัพยากรในท้องถิ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวหทัยกานต์ ประโพธิง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ทรัพยากรในท้องถิ่น กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ทรัพยากรในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ทรัพยากรในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทรัพยากรในท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ทรัพยากรในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทัพมะขาม ตำบลบ้านปรางค์ อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ภาคเรียนที่ 2 การศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 10 คน ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างโดยไม่ใช้หลักความน่าจะเป็น (Non probability sampling) และเลือกกลุ่มตัวอย่างตามความสะดวก (Convenience sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ทรัพยากรในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทรัพยากรในท้องถิ่น ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .43 ถึง .77
ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่น (rtt) เท่ากับ .85 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใช้ การทดสอบค่าที (t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ทรัพยากรในท้องถิ่น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย
ชุดกิจกรรม จำนวน 5 ชุด ได้แก่ 1) ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2) ทรัพยากรดิน 3) ทรัพยากรน้ำ ควรรู้ 4) ทรัพยากรอากาศ 5) ทรัพยากรป่าไม้ การประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรม โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยของอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( =4.61, S.D. = 0.19) และมีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.6-1.0
2. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ทรัพยากรในท้องถิ่น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.80/84.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ทรัพยากรในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ทรัพยากรในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 (S.D. = 0.24) หมายความว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ทรัพยากรในท้องถิ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด