รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียง
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ผู้ประเมิน นายสุเทพ ชินวงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก อำเภอรัตนบุรี
จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1)เพื่อประเมินบริบทของโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2)เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3)เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4)เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงใน 2 ประเด็นคือ 4.1)เพื่อศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่เกิดจากโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและ 4.2) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 5) เพื่อประเมินผลกระทบโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก ที่ปฏิบัติหน้าที่ในปีการศึกษา 2563จำนวน 11 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนบ้านแต้-หนองบก ที่ศึกษาในปีการศึกษา 2563 จำนวน 55 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 55 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก ที่ปฏิบัติหน้าที่ในปีการศึกษา 2563 ทุกคนจำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามเพื่อการประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละ ผลการประเมินปรากฏ ดังนี้
1.ผลการประเมินบริบทของโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ครูและบุคลกรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานพบว่า ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบาย กลยุทธ์ของหน่วยงานต้นสังกัดและความต้องการของโรงเรียนและชุมชนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด
2.ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของครูและบุคลกรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ความเหมาะสม ความเพียงพอของทรัพยากรการบริหารของโครงการและความรู้เรื่อง แนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามความคิดเห็นของครูและบุคลกรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามความคิดเห็นของครูและบุคลกรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง พบว่า
4.1 การศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เกิดกับนักเรียนทั้ง 9 กิจกรรม ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองพบว่านักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากการดำเนินกิจกรรมในโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกกิจกรรม
4.2 การประเมินความพึงพอใจต่อโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองพบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินผลกระทบของโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองพบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปโครงการเสริมสร้างนักเรียนสู่ความพอเพียงโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นโครงการที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง การดำเนินโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ทั้งในด้านการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมา แนวคิด หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่นักเรียน บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การนำแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสร้างกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ที่สามารถนำมาใช้ ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในโรงเรียน และนักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คือ มีคุณธรรม นำความรู้ ดำรงชีวิตอยู่ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้ยังสร้างความพึงพอใจต่อผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียนจึงสมควรให้ดำเนินโครงการนี้ต่อไป