การสร้างบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา เรื่องสารเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปก่อนเรียนกับหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนทุกคนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนสุเหร่าเกาะไร่ จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 14 คน ใช้เวลาในการทดลอง 9 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ คือ บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 4 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง .31 ถึง .69 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง .25 ถึง .75 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .81 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผลและ ค่า t-test Dependent
ผลการศึกษาค้นคว้า
ผลการศึกษา พบว่า บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา เรื่องสารเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.17/86.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ มีค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปเท่ากับ 0.83 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 83 และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา เรื่องสารเสพติด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความน่าเชื่อถือและสามารถนำไปใช้ได้