LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ)

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์

usericon

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ผู้วิจัย     นายธีรพงค์ จินดาวัลย์
หน่วยงาน     โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา
ปีการศึกษา     2562

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการที่จำเป็นในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพ 3) ทดลองการจัดการเรียนรู้ และ 4) ประเมินและปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา ที่กำลังศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 คัดเลือกโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 18 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) การจัดการเรียนรู้ แบบโครงงานตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 20 ชั่วโมง โดยผู้วิจัยใช้การจัดการเรียนรู้ “IACKSP Model” ในขั้นการจัดการเรียนรู้ทั้งหมด 6 ขั้น 1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Introduction)
2. ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Arouse interest) 3. ขั้นจัดกลุ่มร่วมมือ (Cooperative group)
3.1 ขั้นเผชิญสถานการณ์ปัญหา 3.2 ขั้นกิจกรรมไตร่ตรองระดับกลุ่มย่อย 3.3 เสนอแนวทางแก้ปัญหาต่อทั้งชั้น 4. ขั้นแสวงหาความรู้ (Knowledge) 5. ขั้นสรุปสิ่งที่เรียนรู้ (Summary) 6. ขั้นนำเสนอ (Present) 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียน ครู และผู้เกี่ยวข้องมีความคิดเห็นว่าข้อมูลจากการสำรวจ สามารถนำผลที่ได้ มาใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ตอนปลาย เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ทั้งในด้านรูปแบบ เนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้เป็นใบความรู้ ใบกิจกรรม การทดสอบความรู้ การปฏิบัติ
และการวัดผลและประเมินผล

    2. การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ตอนปลาย ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 83.28/84.26
    3. ผลการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ตอนปลาย วัดความสามารถในการคิดสร้างสรรค์หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.17 คิดเป็นร้อยละ 75.83 และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.28/84.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^