การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางวณัทสนันท์ คงตาล
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1).เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการ
เชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2).เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3).เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในเรื่องนี้ ได้แก่ นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1)แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบเรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.87/70.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้ 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าเฉลี่ยของผลการเรียนรู้ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3)นักเรียนที่เรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่าประเด็นที่นักเรียนพึงพอใจมากที่สุดเป็นลำดับที่ 1 คือ เอื้อต่อการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองและนักเรียนพึงพอใจมากที่สุดเป็นลำดับสุดท้าย คือ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ ลำดับที่ 2 ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่าประเด็นที่นักเรียนพึงพอใจมากที่สุดเป็นลำดับที่ 1 คือ ช่วยฝึกให้ผู้เรียนรู้จักศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง และนักเรียนพึงพอใจมากที่สุดเป็นลำดับสุดท้าย คือ ขนาดของตัวอักษรอ่านง่ายชัดเจน ลำดับที่ 3 ด้านเนื้อหาสาระ พบว่าประเด็นที่นักเรียนพึงพอใจมากที่สุดเป็นลำดับที่ 1 คือ ช่วยให้ผู้เรียนสนใจการเรียนมากขึ้นและนักเรียนพึงพอใจมากที่สุดเป็นลำดับสุดท้าย คือ เนื้อหามีความสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้