LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานผลการประเมินโครงการเกษตรพึ่งตนเอง

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการเกษตรพึ่งตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านป่าซางเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1
ผู้รายงาน : เอกชัย จันทาพูน
ปีการศึกษา : 2563

    รายงานผลการประเมินโครงการเกษตรพึ่งตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านป่าซางเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน ด้านผลผลิตของโครงการ และประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการเกษตรพึ่งตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านป่าซางเหนือ ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าซางเหนือ รวมจำนวนทั้งสิ้น 79 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบสอบถามความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน โรงเรียนบ้านป่าซางเหนือ แบบสอบถามความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านป่าซางเหนือ แบบสอบถามผลผลิตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ แบบสอบถามความพึงพอใจของครู บุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการดำเนินโครงการเกษตรพึ่งตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบานปาซางเหนือ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการเกษตรพึ่งตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบานปาซางเหนือ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แปลผลและนำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยายการประเมินพบว่า
    1.     ข้อมูลสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นนักเรียน จำนวน 63 คน คิดเป็นร้อยละ 77.42 และครู บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 16 คน คิดเป็น ร้อยละ 20.25
    2. การประเมินโครงการเกษตรพึ่งตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านป่าซางเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 ผลการประเมนโดยรวมและรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านกระบวนการดำเนินงาน ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านผลผลิต และด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ
    3.    การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ผลการประเมินพบว่า มีความเหมาะสม มีความสอดคล้อง และเพียงพออยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ การกำหนดหลักการและเหตุผลของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง มีความสอดคล้องกับนโยบายของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานและสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา และวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการ ทำให้เกิดการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่ผู้เรียน
    3.    การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินพบว่า มีความเหมาะสม มีความสอดคล้อง และเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมตามโครงการเป็นผู้มีความรู้ความสนใจความสามารถเหมาะสม จํานวนบุคลากรเพียงพอ สําหรับการดําเนินโครงการ ครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ วัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ ในการดําเนินโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ
    4.    การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน ผลการประเมินพบว่า ความเหมาะสม มีความสอดคล้อง และเพียงพออยู่ในระดับ มากที่สุด เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ ผู้รับผิดชอบ และผู้เกี่ยวข้องโครงการมีความเข้าใจขั้นตอนและวิธีการดําเนินการ การกําหนดระยะเวลาและสถานที่ใน การดําเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการเศรษฐกิจพอเพียงมีความเหมาะสม การกําหนดขั้นตอนการจัดทําโครงการเศรษฐกิจพอเพียงมีความเหมาะสม กิจกรรมของโครงการสามารถบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ การประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง การเผยแพร่และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุมชนมี การดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ
    5.    การประเมินด้านผลผลิต ผลการประเมินพบว่ากิจกรรมที่มีประสิทธิผลอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ 1) ผลการดำเนินกิจกรรมปลูกมะนาว ในบ่อซีเมนต์ ทำให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มากขึ้น และนักเรียนแสดงออกถึงความมีวินัย มุ่งมั่นในการทำงาน และมีจิตสาธารณะ 2) การดำเนินกิจกรรมการเลี้ยงสุกร ทำให้นักเรียนแสดงออกถึงความมีวินัย มุ่งมั่นในการทำงาน และมีจิตสาธารณะ และนักเรียนเกิดทักษะกระบวนการคิดจากการปฏิบัติกิจกรรม 3) การดำเนินกิจกรรมการเลี้ยงไก่ไข่ ทำให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มากขึ้น ผู้บริหารให้การส่งเสริมและสนับสนุนดำเนินการโครงการอย่างต่อเนื่อง
        5.1 ผลประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเกษตรพึ่งตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านป่าซางเหนือ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ตามความคิดเห็นของครู บุคลากรกรในภาพรวมในการปฏิบัติกิจกรรมนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่านักเรียนมีมุ่งมั่นในการทำงาน รองลงมาคือมีจิตสาธารณะ และด้านความมีวินัยตามลำดับ ซึ่งแยกรายละเอียดดังนี้
            5.1.1 ด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน พบว่านักเรียน มีการปรับปรุงตนเองให้เหมาะสม และมีความอดทนต่องานที่ได้รับมอบหมาย รองลงมา คือนักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และนำไปปฏิบัติได้ และนักเรียนมีความเต็มใจในการปฏิบัติกิจกรรม มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ตามลำดับ
            5.1.2 ด้านความมีวินัย พบว่านักเรียนมีระเบียบในการเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่ต้องควบคุมและได้ประพฤติปฏิบัติตนตามข้อตกลงของกิจกรรม รองลงมา คือมีความตรงต่อเวลาและมีระเบียบแบบแผนในการทำกิจกรรม และนักเรียนมีการวางแผนในการทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายอย่างเป็นระบบ ตามลำดับ
            5.1.3 ด้านจิตสาธารณะ พบว่านักเรียนให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมกับผู้อื่น รองลงมา คือ นักเรียนช่วยแก้ไขปัญหาให้กับเพื่อนร่วมงานด้วยกำลังกาย กำลังใจ และนักเรียนดูแลรักษาวัสดุอุปกรณ์ในการทำงานด้วยความเต็มใจตามลำดับ
        5.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู บุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการดำเนินโครงการเกษตรพึ่งตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านป่าซางเหนือ ในภาพรวมมีความพึงพอใจ ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ครู บุคลากรทางการศึกษามีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการเกษตรพึ่งตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นไปตามวัตถุประสงค์ รองลงมาคือการจัดกิจกรรมปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ ทำให้นักเรียนมีความรู้ ทักษะและเจตคติที่ดีในการพึ่งตนเอง และการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง
        5.3 ความพึงพอใจของของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการเกษตรพึ่งตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านป่าซางเหนือในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า นักเรียนได้รับการฝึกทักษะการปฏิบัติงานกิจกรรมต่างๆของโครงการเกษตรพึ่งตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รองลงมาคือนักเรียนได้นำผลผลิตจากโครงการไปประกอบอาหารอย่างถูกหลักโภชนาการและนักเรียนได้เรียนรู้กิจกรรมของโครงการเกษตรพึ่งตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อย่างมีความสุข นักเรียนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ นักเรียนได้นำความรู้จากสิ่งที่เรียนไปใช้ในชีวิตประจำวันอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^