LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นที่มุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามกรอบการประเมิน
โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
ผู้วิจัย นางอมราพร บุญให้
ระยะเวลาในการวิจัย ตุลาคม 2561 ถึง มิถุนายน 2562


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นที่มุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามกรอบการประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นของโรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก (หลวงปู่คำอุปถัมภ์) 2) เพื่อวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภาวะคุกคามของการบริหารโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นที่มุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามกรอบการประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นของโรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก (หลวงปู่คำอุปถัมภ์) และ3) เพื่อพัฒนาและประเมินกลยุทธ์การบริหารโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นที่มุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามกรอบการประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นของโรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก (หลวงปู่คำอุปถัมภ์) โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสม โดยมีประชากรที่ใช้ในการประเมินสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 19 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน รวมทั้งสิ้น 31 คนของโรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก (หลวงปู่คำอุปถัมภ์) ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบร่างกลยุทธ์และสนทนากลุ่ม จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ และแบบประเมินร่างกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเทคนิค PNIModified
ผลการวิจัยพบว่า
    1. สภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นที่มุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามกรอบการประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นของโรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก (หลวงปู่คำอุปถัมภ์) มีค่าเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นที่มุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามกรอบการประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นของโรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก (หลวงปู่คำอุปถัมภ์) มีค่าเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยสภาพที่พึงประสงค์สูงกว่าสภาพปัจจุบันทุกด้าน
2. จุดแข็งของการบริหารโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นที่มุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามกรอบการประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นของโรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก (หลวงปู่คำอุปถัมภ์) ได้แก่ ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา จุดอ่อนของการบริหารโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นที่มุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามกรอบการประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นของโรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก (หลวงปู่คำอุปถัมภ์) ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านการจัดหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โอกาสของการบริหารโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นที่มุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามกรอบการประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นของโรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก (หลวงปู่คำอุปถัมภ์) ได้แก่ ด้านการเมืองและนโยบายของรัฐ ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคม และภาวะคุกคามของการบริหารโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นที่มุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามกรอบการประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นของโรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก (หลวงปู่คำอุปถัมภ์) ได้แก่ ด้านเทคโนโลยี
3. กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นที่มุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามกรอบ การประเมินโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นของโรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก (หลวงปู่คำอุปถัมภ์) ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลัก คือ (1) พัฒนาระบบและกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (2) พัฒนาและสนับสนุนกระบวนการจัดทำหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (3) พัฒนาและสนับสนุนกระบวนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ(4) ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนากระบวนการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาที่มุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^