การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างสร้างสรรค์เพื่อเสริม
ประสบการณ์อาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายอนุชิต กุบแก้ว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงจิตร 15 เทศบาลเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้าง
ประสบการณ์อาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง งานช่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงจิตร 15 เทศบาลเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 45 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 6 ชุด ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) . แบบวัดความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.81/82.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะอาชีพ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.42)