การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ชื่อผู้รายงาน นางสรารัตน์ สโมสร
โรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว
เทศบาลเมืองอรัญญประเทศ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการ อ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา โดยใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา มีขั้นตอนการวิจัย 2 ขั้นตอน ได้แก่ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา โดย1) การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน 2) การสร้างรูปแบบการสอนอ่านและคู่มือประกอบการใช้รูปแบบการสอนอ่าน 3) การตรวจสอบคุณภาพ และปรับปรุงรูปแบบการสอนอ่าน และขั้นตอนที่ 2 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนอ่าน เพื่อความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย ตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น โดย 1) การพัฒนาแบบประเมินรูปแบบการสอนอ่าน 2) การทดลองใช้รูปแบบการสอนอ่าน 3) การสรุปผลและการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี สังกัดเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย 2) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการสอนอ่าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า 1) รูปแบบการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ ได้แก่ ความเป็นมาและความสำคัญของรูปแบบการสอนอ่าน แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการสอนอ่าน หลักการของรูปแบบการสอนอ่าน วัตถุประสงค์ ของรูปแบบการสอนอ่าน เนื้อหาของรูปแบบการสอนอ่าน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน ตามรูปแบบการสอนอ่าน โดยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1. การสร้างประสบการณ์ 2. การอ่าน 3. การจับใจความ และ 4. การประเมินผล และการประเมินผลรูปแบบการสอนอ่าน โดยมีคุณภาพของรูปแบบการสอนอ่านอยูในระดับมาก 2) นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย มีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .01 และมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการสอนอ่านอยู่ในระดับมากที่สุด