การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต
ศึกษาปีที่ 6 หาประสิทธิภาพการจัด การเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะ และศึกษาความพึงพอใจ
ของผู้เรียน ที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของ
ฟังก์ชันพีชคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของ
ฟังก์ชันพีชคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ดำเนินการโดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการวิเคราะห์ กำหนดเป็น
กรอบแนวคิด จัดสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ นำเสนอให้ผู้เชี่ยวชาญทำการประเมิน รวบรวม
ข้อมูลเพื่อทำการวิเคราะห์และสรุปผลนำไปปรับปรุงแก้ไข จัดสร้างเป็นแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ฉบับสมบูรณ์ ประกอบด้วยแบบทดสอบก่อน
เรียน ใบความรู้ กิจกรรมการเรียนรู้แบบทดสอบ หลังเรียน นำไปใช้จัดการเรียนการสอนกับนักเรียน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2563 จำนวน 25คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของ
ฟังก์ชันพีชคณิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่สร้างขึ้น เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.44 –
0.69 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.38 – 0.75 และมีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.75 3) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน
พีชคณิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6ซึ่งแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Ratting Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
ปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ที่
พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.87/81.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จากการจัดการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูง
กว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ สังกัด
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53