LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต

usericon

การศึกษาเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 6 หาประสิทธิภาพการจัด การเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะ และศึกษาความพึงพอใจ
ของผู้เรียน ที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของ
ฟังก์ชันพีชคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของ
ฟังก์ชันพีชคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ดำเนินการโดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการวิเคราะห์ กำหนดเป็น
กรอบแนวคิด จัดสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ นำเสนอให้ผู้เชี่ยวชาญทำการประเมิน รวบรวม
ข้อมูลเพื่อทำการวิเคราะห์และสรุปผลนำไปปรับปรุงแก้ไข จัดสร้างเป็นแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ฉบับสมบูรณ์ ประกอบด้วยแบบทดสอบก่อน
เรียน ใบความรู้ กิจกรรมการเรียนรู้แบบทดสอบ หลังเรียน นำไปใช้จัดการเรียนการสอนกับนักเรียน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2563 จำนวน 25คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของ
ฟังก์ชันพีชคณิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่สร้างขึ้น เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.44 –
0.69 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.38 – 0.75 และมีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.75 3) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน
พีชคณิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6ซึ่งแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Ratting Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
ปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ที่
พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.87/81.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จากการจัดการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูง
กว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ สังกัด
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^