โครงการนิเทศภายในโรงเรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเ
ผู้ประเมิน นวพรรณ มะลิรักษ์
ปีที่ประเมิน 2562
บทสรุปสาหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม 2) ประเมินปัจจัย 3) ประเมินกระบวนการ และ 4) ประเมินผลผลิต ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนหนองถ่มวิทยา ดาเนินการประเมินโครงการตามกรอบรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีมและคณะ โดยดาเนินงานโครงการนิเทศตามแนวคิดของกลิคแมน กอร์ดอนและรอสกอร์ดอน ซึ่งมีการนิเทศ 5 ด้าน คือ 1) ด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ครูโดยตรง 2) ด้านการพัฒนาทักษะการทางานกลุ่ม 3) ด้านการเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ 4) ด้านการพัฒนาหลักสูตร และ 5) ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน ผู้ประเมินเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ กับประชากรคือ 1) ครู จานวน 18 คน 2) นักเรียน จานวน 157 คน 3) ผู้ปกครองเครือข่าย จานวน 30 คน และ 4) ชุมชนซึ่งเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ความต้องการจาเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์โครงการและความเหมาะสมของกิจกรรม
ด้านปัจจัย พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ความเหมาะสมของคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ เอกสารในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม วัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือมีเพียงพอ ความเพียงพอของงบประมาณ และด้านสถานที่จัดกิจกรรมมีความเหมาะสม
ด้านกระบวนการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
ด้านผลผลิต พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด มีรายละเอียด คือ ตัวชี้วัดที่ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คือ 1) ความคิดเห็นของครูต่อผลการดาเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน 2) ความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนที่มีต่อการดาเนินโครงการ ตัวชี้วัดที่ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับปานกลาง คือ ผลสัมฤทธิ์มี 3 ประเด็น คือ 1) ความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยมเทียบจากเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 98.46 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีผลการประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ที่กาหนด หากพิจารณาผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่าปีการศึกษา 2562 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.25 ซึ่งมากกว่าปีการศึกษา 2561 ที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70.50 มีพัฒนาการสูงขึ้นร้อยละ 4.75 และ 3) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2562 มีผลการประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ที่กาหนด หากพิจารณาผลการเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) พบว่าปีการศึกษา 2562 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 27.78 ซึ่งมากกว่าปีการศึกษา 2561 ที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 25.46 แสดงว่าผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) มีพัฒนาการสูงขึ้นร้อยละ 2.32