รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน_รอง ผอ.ญตินันท์ โรงเรียนบ้านเขาตูม
ในท้องถิ่น โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี
ผู้วิจัย: นายญตินันท์ แก้วงาม ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านเขาตูม
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการสถานศึกษาชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย: 2562
คำสำคัญ รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน, การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบ พัฒนา ทดลองใช้ และประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียน บ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ขั้นตอนการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การสังเคราะห์องค์ประกอบการบริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของการคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) การมีส่วนร่วม (Participation) 4) เครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น และ 5) การพัฒนาคุณภาพนักเรียน
2. รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี มี 5 องค์ประกอบหลัก 15 องค์ประกอบย่อย 45 รายการปฏิบัติ องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) การมีส่วนร่วม (Participation) 4) เครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น และ5) การพัฒนาคุณภาพนักเรียนผลการประเมินคู่มือประกอบการใช้รูปแบบ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้และประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี พบว่า
3.1 บุคลากรทั้ง 3 เครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายบุคลากรในโรงเรียน (P1 : People Network) เครือข่ายบุคลากรภาคเอกชน (P2 : Private Network) และเครือข่ายบุคลากรภาครัฐ (P3 : Public Network) มีความเห็นว่า ในภาพรวมการดำเนินงานตามรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
3.2 ผลการพัฒนานักเรียน โรงเรียนบ้านเขาตูม พบว่า
3.2.1 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขาตูม มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดีเยี่ยมปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้นเท่ากับ 15.77 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2561
3.2.2 ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายปีระดับสถานศึกษา ทั้ง 8 กลุ่ม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 4.90 เมื่อเทียบกับ ปีการศึกษา 2561
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 11.97 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2561
3) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 4.64 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2561
4) ผลการประเมินความสามารถในด้านการอ่านออก และด้านการเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 13.98 และ 14.75 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2561
5) ผลการประเมินความสามารถในการคิดเป็น และทำเป็น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 7.44 และ 7.47 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2561
3.2.3 ด้านสุขภาพกายสุขภาพจิต พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 มีผลการประเมินด้านสุขภาพกายสุขภาพจิต ปีการศึกษา 2562 ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 6.19 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2561
3.3 การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี โดยภาพรวม ผู้ปกครองและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี สอดคล้องกัน คือ อยู่ในระดับมาก
4. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี พบว่า ผู้เชี่ยวชาญให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี จำนวน 2 องค์ประกอบได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ จำนวน 4 รายการ และองค์ประกอบที่ 5 การพัฒนาคุณภาพนักเรียน จำนวน 7 รายการ