เผยแพร่ผลงาน นางสาวนาฏยา คงมี
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวนาฏยา คงมี
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการละเล่นเด็กไทยเพื่อส่งเสริมทักษะด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการละเล่นเด็กไทยเพื่อส่งเสริมทักษะด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นเด็กไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เป็นนักเรียน ชาย–หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4 – 5 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลภูผาภิมุข สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) นักเรียนแต่ละห้องมีการคละผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นเด็กไทยเพื่อส่งเสริมทักษะด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นเด็กไทยเพื่อส่งเสริมทักษะด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และแบบประเมินทักษะด้านสังคม ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ผู้ศึกษา ได้ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t – test
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการละเล่นเด็กไทย มีทักษะด้านสังคม สูงขึ้นทุกด้าน
2. ทักษะด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมจัดกิจกรรมการละเล่นเด็กไทย สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมจัดกิจกรรมการละเล่นเด็กไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้