สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วยผังมโนทัศน์
การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วยผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมาย ระยะที่ 1 การออกแบบเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 3 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค จำนวน 2 คน กลุ่มเป้าหมาย ระยะที่ 2 การเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ประกอบด้วย ประชากร เป็นนักเรียนจากโรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง (อุดมพิทยากร) จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 62 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ในการสุ่มด้วยวิธีจับฉลากห้องเรียน จากห้องเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน โดยนักเรียนทุกห้องมีระดับสติปัญญา ความรู้ความสามารถใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1)บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องสนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วยผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน ใช้เวลา 17 ชั่วโมง (3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คำควบกล้ำ 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 เรื่องการอ่านออกเสียง ฉบับที่ 2 เรื่องการเขียน และ(4)แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ และร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วย
ผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.33/ 87.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง
สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วยผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งรายด้าน การอ่าน การเขียนและภาพรวมทั้ง 2 ด้าน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียมัลติมีเดีย เรื่อง สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วยผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
สรุปได้ว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สนุกคิดพิชิตคำควบกล้ำร่วมกับการเรียนรู้ด้วยผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้