รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามวัฏจักรการสืบเส
หาความรู้ 5E เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว23101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวณัฏฐพัชร ธนาเพ็งจันทร์
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5E ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัด ศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5E จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนโดยการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.95/84.68 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.55)