การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง คำราชาศัพท์
ชื่อผู้ศึกษา นางพรพิมล วงศ์แสง
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดวังสิงห์คำ ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จำนวน 22 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมด 1 ห้องเรียน รวม 22 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 3 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2560 ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ คะแนนเต็ม 30 คะแนน ใช้เวลาในการทำแบบทดสอบ 50 นาที ใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 คำราชาศัพท์ จำนวน 17 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 17 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) ด้วย) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาเป็นดังนี้
1. ผลหาประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.35/88.37 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6891 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นหรือมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 68.91
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง คำราชาศัพท์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.67, S.D. = 0.54)