แผนการจัดประสบการณ์สนุกกับการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวพรทิวา ชุติมันตานนท์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนครราชสีมา ตำบลในเมือง อำเภอเมือง
จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ความสำคัญกับพัฒนาการเด็กปฐมวัยในทุกด้าน การจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัย ต้องใช้เทคนิค วิธีการที่ทำให้เด็กปฐมวัยเกิดความสนใจมีความหลากหลาย ซึ่งการทดลองทางวิทยาศาสตร์จะเป็นเครื่องมือในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้โดยมุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความรู้ ความเข้าใจทักษะทางวิทยาศาสตร์ และได้รับการพัฒนาครบทั้ง 4 ด้านทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา การศึกษาการใช้แผนการจัดประสบการณ์สนุกกับการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 ครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์สนุกกับการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กชั้นอนุบาล 3 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบการใช้แผนการจัดประสบการณ์สนุกกับการทดลอง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อแผนการจัดประสบการณ์สนุกกับการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 ที่กำลังศึกษาในชั้นอนุบาล 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนครราชสีมา ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จับฉลากมา 1 ห้องเรียน จากจำนวน 2 ห้องเรียน ได้ห้องอนุบาล 3/2 จำนวน 30 คน จำนวน 19 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 วัน วันละ 45 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์สนุกกับการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 จำนวน 19 กิจกรรม แบบประเมินพัฒนาการทั้ง 4 ด้านสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 และแบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อแผนการจัดประสบการณ์สนุกกับการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Sample) โดยใช้โปรแกรม SPSS for windows version 15.0 ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์สนุกกับการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 74.33 / 75.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทั้ง 4 ด้านสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 หลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อแผนการจัดประสบการณ์สนุกกับการทดลองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 อยู่ในระดับมาก