LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้

usericon

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน
ผู้ประเมิน นางอมราพร บุญให้
ระยะเวลาในการประเมินโครงการ 10 ตุลาคม 2561 ถึง 15 ตุลาคม 2562


บทคัดย่อ

การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมโครงการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นโครงการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน 3) เพื่อประเมินกระบวนการโครงการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน และ4) เพื่อประเมินผลผลิต ในส่วนปรับขยาย ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ โครงการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก ประกอบด้วย 1.1) กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน ของโรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก (หลวงปู่คำอุถัมภ์) รวมทั้งสิ้น 22 คน ในการตอบแบบสอบถามด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตในการปรับขยายเพิ่มส่วนเป็นด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 ทั้งหมดจำนวน 101 คน และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ทั้งหมดจำนวน 220 คน รวมทั้งสิ้น 321 คน ในการตอบแบบสอบถามด้านผลผลิตในการปรับขยายเพิ่มส่วนเป็นด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ 1.2) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ ครูระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 10 คน ในการสนทนากลุ่มด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตในการปรับขยายเพิ่มส่วนเป็นด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ ระยะเวลาในการประเมินโครงการในช่วงระหว่าง วันที่ 10 ตุลาคม 2561 ถึง วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมีจำนวน 2 ชุด คือ 1) แบบประเมินมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แบ่งเป็น 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบประเมินและแบบประเมินด้านสภาพแวดล้อมโครงการ จำนวน 6 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบประเมินและแบบประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นโครงการ จำนวน 6 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบประเมินและแบบประเมินด้านกระบวนการโครงการ จำนวน 6 ข้อ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบประเมินและแบบประเมินด้านผลผลิตโครงการ จำนวน 34 ข้อ 2) แบบประเด็นข้อคำถามในการสนทนากลุ่ม เป็นแบบข้อคำถามในการสนทนากลุ่มสำหรับครูระดับชั้นประถมศึกษา มีลักษณะเป็นข้อความปลายเปิดด้านสภาพแวดล้อม จำนวน 3 ข้อ ด้านปัจจัยเบื้องต้น จำนวน 4 ข้อ ด้านกระบวนการ จำนวน 1 ข้อ และด้านผลผลิต จำนวน 2 ข้อ ที่ ผู้ประเมินได้กำหนดคำถามตามกรอบการประเมินในแต่ละด้าน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
จากผลการประเมิน สรุปข้อมูลออกเป็น 4 ด้านดังต่อไปนี้
    1. ด้านสภาพแวดล้อมพบว่า ผลการประเมินในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุดเกือบ ทุกด้าน ความชัดเจน สอดคล้องและเหมาะสมของหลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการ โครงการมีความสอดรับกับวิสัยทัศน์และพันธกิจของโรงเรียน โครงการตรงตามความต้องการของครู นักเรียน ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้อง และความเหมาะสมของวิธีการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด โครงการมีความสอดรับกับนโยบายของชาติและท้องถิ่น อยู่ในระดับมาก แต่ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในด้านนี้ คือ ความเหมาะสมของระยะเวลาในการดำเนินโครงการ
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นพบว่า มีจำนวนบุคลากรดำเนินโครงการอย่างเหมาะสมและเพียงพอ โครงการมีความสอดรับกับวิสัยทัศน์และพันธกิจของโรงเรียน มีการจัดสรรงบประมาณดำเนินโครงการอย่างเหมาะสม คุ้มค่า และเพียงพอ โรงเรียนมีการเตรียมความพร้อมในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้และพัฒนานักเรียนอย่างเป็นระบบ วัสดุ อุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้มีความหลากหลาย เหมาะสม และเพียงพอ และการให้ความร่วมมือและสนับสนุนของผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุด แต่ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในด้านนี้ คือ มีแหล่งเรียนรู้ อาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้
3. ด้านกระบวนการพบว่า การดำเนินการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมและต่อเนื่อง การวางแผนและการประสานงานในแต่ละลำดับขั้นตอนของการดำเนินโครงการ การนิเทศกำกับติดตามความก้าวหน้าในการจัดการเรียนรู้ของครูมีความเหมาะสมและต่อเนื่อง การใช้งบประมาณและทรัพยากรในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า และเพียงพอ และการนำผลการนิเทศและประเมินความก้าวหน้ามาปรับปรุง แก้ไขเพื่อพัฒนาต่อไป อยู่ในระดับมากที่สุด แต่ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในด้านนี้ คือ การประเมินติดตามความก้าวหน้าในการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ของนักเรียนมีความเหมาะสมและต่อเนื่อง
4. ด้านผลผลิต สรุปได้ดังนี้
4.1) ด้านผลกระทบ ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านนี้ คือ ครูมีความรู้และนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไขมาใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนได้อย่างเหมาะสม และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในด้านนี้ คือ นักเรียนได้รับความรู้ และมี ความเข้าใจในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม
4.2) ด้านประสิทธิผล ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านนี้ คือ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้องภูมิใจในคุณภาพและคุณลักษณะของนักเรียนที่ดีขึ้น และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในด้านนี้ คือ นักเรียนมีทักษะในการสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจในทางที่ถูกต้องไม่เกิดการเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องที่สื่อสารอย่างมีเหตุผล
4.3) ด้านความยั่งยืน ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านนี้ คือ โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการในการส่งเสริม และสนับสนุนการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง และครูมีการปรับปรุงและดำเนินการจัดกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมที่ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนานักเรียนได้อย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในด้านนี้ คือ นักเรียนมีการนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน พัฒนาตนเอง และปฏิบัติตนในสังคมอย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอ
4.4) ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านนี้ คือ ครูสามารถนำกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทำเป็นผลงานในการขยายผลให้เพื่อนครูโรงเรียนอื่นนำไปประยุกต์ใช้ได้ และโรงเรียนสามารถนำขั้นตอนการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปขยายผลและเป็นแบบอย่างให้กับโรงเรียนอื่นได้ และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในด้านนี้ คือ นักเรียนสามารถปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และนำหลักการคิดที่ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้กับคนใกล้ตัวจนสามารถคิดและปฏิบัติตามได้

กล่าวโดยสรุป โครงการนี้มีหลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่เหมาะสม มีการดำเนินการที่สามารถปฏิบัติได้จริง ทำให้การจัดการเรียนรู้ของครูมีประสิทธิภาพมากขึ้น นักเรียนมีคุณภาพและคุณลักษณะที่ดีขึ้นกว่าเดิม และส่งผลให้นักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้อง เกิดความพึงพอใจต่อผลลัพธ์ที่เกิดจากโครงการ โครงการจึงสมควรดำเนินการต่อไป




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^