เผยแพร่วิจัยทักษะการคิดทางวิทย์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะระบบนิเวศ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง “ความสัมพันธ์ของระบบนิเวศ” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดใต้บ้านบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนและหลังการทำแบบฝึกทักษะโดยการหาค่า t - test Dependent
สรุปผลการวิจัย
การฝึกทักษะกระบวนการคิดทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องความสัมพันธ์ของระบบนิเวศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดใต้บ้านบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร สรุปผลได้ดังนี้
1. คะแนนเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง “ความสัมพันธ์ของระบบนิเวศ” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดใต้บ้านบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 52.40 ส่วนหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 66.80 ตามลำดับ 2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง “ความสัมพันธ์ของระบบนิเวศ” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดใต้บ้านบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนรู้
อภิปรายผลการวิจัย
จากการศึกษาการฝึกทักษะกระบวนการคิดทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะชุดกิจกรรม เรื่อง“ความสัมพันธ์ของระบบนิเวศ” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดใต้บ้านบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะมุ่งเน้นให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง มีการให้นักเรียนซักถามเพื่อให้เกิดความกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง