เผยแพร่วิจัยทักษะการคิดทางวิทย์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะระบบนิเวศ
2. แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อน 3.จัดกลุ่มข้อมูลที่ได้จากการสังเกต สำรวจ หรือศึกษาค้นคว้า คิดเป็นร้อยละ 100,86.67 และ 80.00 ตามลำดับ ส่วนด้านทักษะกระบวนการกลุ่ม คือ ร่วมกันวางแผนและแบ่งหน้าที่การทำงานกับเพื่อนในกลุ่ม คิดเป็นร้อยละ 93.33 แต่ภายหลังการฝึก พบว่า จำนวนนักเรียนที่มีข้อบกพร่องในด้านทักษะ
กระบวนการ มีจำนวนลดลงมาก ส่วนในด้านการจัดเตรียมวัสดุ/อุปกรณ์ให้พร้อมก่อนการปฏิบัติกิจกรรม ทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ ดีขึ้นอย่างมาก
สรุปผล
ภายหลังการพัฒนาความสามารถทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนที่มี
ความสามารถในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อ่อนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ปรากฏว่า นักเรียนมีการพัฒนาการความสามารถทางการเรียนดีขึ้น
อภิปรายผล
จากผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนที่สร้างขึ้น ปรากฏว่า นักเรียนมีความสามารถในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ดีขึ้น ซึ่งเมื่อพิจารณาความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียน พบว่า นักเรียนสามารถพัฒนาได้ตามระยะเวลาและจำนวนกิจกรรมที่ฝึกและเมื่อสิ้นสุดการฝึก พบว่า นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติ/กระบวนการวิทยาศาสตร์และทักษะการจัดองค์ประกอบต่าง ๆ ของผลงานดีขึ้น ทั้งนี้อาจเป็นเพราะเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนามีการจัดลำดับความยากง่ายที่เหมาะสมกับผู้เรียน แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนที่สร้างขึ้นนี้ ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ดีขึ้น