LASTEST NEWS

09 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 09 ต.ค. 2567โรงเรียนผาเมืองวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน ตั้งแต่วันที่ 10-25 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 09 ต.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 7 กลุ่มวิชาเอก 23 อัตรา - รายงานตัว 16 ตุลาคม 2567 09 ต.ค. 2567โรงเรียนสีชมพูศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,050 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 ตุลาคม 2567 (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) 09 ต.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 16 - 22 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567ครูสายผู้สอน ที่จะไปสอบผอ.โรงเรียนในรอบถัดไป ความหวังเริ่มริบหรี่ ก.ค.ศ. ออกเกณฑ์สกัดดาวรุ่ง ต้องเป็นรองผอ.ชำนาญการพิเศษ 2 ปี หรือตำแหน่งอื่นที่ก.ค.ศ. เทียบเท่า 08 ต.ค. 2567ก.ค.ศ. ออกหนังสือแจ้ง ว 19/2567 มาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 08 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด! ที่ ศธ 04277/ว 1057 เรื่อง กำชับแนวทางปฏิบัติในการพานักเรียนไปนอกสถานศึกษา 08 ต.ค. 2567(8 ต.ค.2567) เปิดรายชื่อ 74 เขตพื้นที่ฯ ยังไม่ประกาศผลการพิจารณาย้ายครู ประจำปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 ต้องประกาศภายใน 23.59 น. ของวันที่ 15 ต.ค.67

การวิจัยและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษา

usericon

ชื่อเรื่อง    การวิจัยและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครู โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) ตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ผู้วิจัย        นางผกาพันธุ์ วีระสิงห์
โรงเรียน    โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีที่วิจัย        2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครู โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) 2) สร้างรูปแบบการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครู โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) ตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาฯ และ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาฯ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 194 คน บุคลากรครู จำนวน 104 คน ผู้บริหารโรงเรียน) จำนวน 3 คน หัวหน้าวิชาการ 1 คน โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) นักการศึกษา 2 คน ศึกษานิเทศก์ 1 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม 1 คน ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามปลายเปิดการบริหารจัดการศึกษา เพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครู แบบประเมินความเหมาะสมของร่างรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาแบบประเมินประสิทธิผล แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาฯ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
    ผลการวิจัยมีดังนี้
    1. การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครู โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) พบว่า กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมเป็นกิจกรรมที่ทุกคนต้องมีความรับผิดชอบ และควรส่งเสริมปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง มีความตระหนัก มีความรักความหวงแหน เห็นคุณค่ารวมทั้งมีจิตสำนึก ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถบูรณาการกิจกรรมดังกล่าวสอดแทรกในแต่ละรายวิชา โดยเริ่มจากกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เป็นต้น
    2. รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครู โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) ตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่สร้างขึ้นชื่อว่า TDFM Model มี 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) ร่วมคิด (Think : T) 2) ร่วมทำ (Do : D) 3) ร่วมตาม (Follow : F) และ 4) ร่วมแก้ (Modify : M)
    3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครู โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) ตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พบว่า รูปแบบฯ มีประสิทธิผลภาพรวมอยู่ในระดับมาก และครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบฯ อยู่ในระดับมาก
    4. การประเมินรูปแบบการบริหารจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครู โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) ตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พบว่า รูปแบบฯ มีความเหมาะสมและเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^