หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษStories of Virtue
เรื่อง Stories of Virtue สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวคริสตอล ประสานแสง
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ (อ16101)เรื่องสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) เรื่อง Stories of Virtue สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) เรื่อง Stories of Virtue สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) เรื่อง Stories of Virtue สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561จำนวน1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 34 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ(อ16101) เรื่อง Stories of Virtue สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประกอบด้วย เล่มที่ 1. Malee Good Kid เล่มที่ 2 Manid Good Boy เล่มที่ 3 Five Rules of Good Behavior เล่มที่ 4 Five Duties of Thankfulness และเล่มที่ 5 Six Causes of Ruin 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) เรื่อง Stories of Virtue สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) เรื่อง Stories of Virtue สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 4) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) เรื่อง Stories of Virtue สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 แผน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test dependent sample)
สรุปผลการวิจัย
จากการดำเนินการตามขั้นตอนของการวิจัยที่ได้นำเสนอ ปรากฏผลการวิจัยเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) เรื่อง Stories of Virtue สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) เรื่อง Stories of Virtue ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 5 เรื่อง ได้แก่ 1. Malee Good Kid 2. Manid Good Boy 3. Five Rules of Good Behavior 4. Five Duties of Thankfulness 5. Six Causes of Ruinมีค่าประสิทธิภาพ81.12/86.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานการวิจัยข้อที่หนึ่งที่ได้กำหนดไว้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) เรื่อง Stories of Virtue นอกจากมีประสิทธิภาพบรรลุตามวัตถุประสงค์แล้วยังมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างการทดสอบก่อนเรียนและการทดสอบหลังเรียน พบว่า ความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) เรื่อง Stories of Virtue สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของคะแนนทดสอบก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 12.03 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.53 พบว่าคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.29 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.77 จึงสรุปได้ว่าหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ (อ16101) เรื่อง Stories of Virtue สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x= 4.82, S.D.= 0.33) เมื่อพิจารณาความพึงพอใจรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดตามลำดับจากมากไปหาน้อย ดังต่อไปนี้ เนื้อเรื่องที่น่าสนใจและเนื้อเรื่องชวนให้อ่านน่าติดตามมีประโยชน์ และมีภาพประกอบสวยงามสอดคล้องกับเนื้อเรื่องมากที่สุด(x=5.00, S.D.=0.000) รองลงมาความพอใจเรื่องนักเรียนรู้สึกสนุก มีความสุขในการร่วมทำกิจกรรมการเรียนรู้และทำกิจกรรมและ เนื้อหา สำนวนภาษาของกิจกรรมที่ใช้เหมาะสม มากที่สุด(x = 4.90, S.D.=0.316) เวลาที่ใช้ในการเรียนรู้เหมาะสมมากที่สุด (x = 4.81, S.D.=0.342) เนื้อหาชัดเจน ไม่สับสนขนาดตัวอักษรและการลำดับเรื่อง มีลำดับขั้นตอนต่อเนื่องเหมาะสมมากที่สุด(x =4.80, S.D.=0.422) เนื้อเรื่องตรงตามจุดประสงค์มากที่สุด( x= 4.70 S.D.=0.483) ภาพหน้าปกตรงตามเนื้อเรื่องมากที่สุด ( x= 4.60, S.D.=.516) ตามลำดับ จากการพิจารณาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่ามีค่าน้อยกว่า 1.00 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจสอดคล้องกัน