การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
โดยใช้วิธีการเรียนร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์(STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเชียงกลมวิทยา อำเภอปากชม จังหวัดเลย
ผู้วิจัย นายศักดา พรมกุล ตำแหน่ง ครู โรงเรียนเชียงกลมวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีที่วิจัย 2562-2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ที่ใช้วิธีการเรียนร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์(STAD)
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ในการดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการเรียนร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเชียงกลมวิทยา อำเภอปากชม จังหวัดเลย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 216 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 4 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนประจำแผนการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ที่สร้างขึ้นโดยใช้วิธีการเรียนร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์(STAD) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/ E2) เท่ากับ 75/75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยใช้วิธีการเรียนร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์(STAD) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05